Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://ifi.edu.vn


Hội thảo quốc tế: "Biến đổi khí hậu và An ninh lương thực tại các quốc gia đang phát triển"

Hội thảo quốc tế “Biến đổi khí hậu và An ninh lương thực tại các quốc gia đang phát triển” nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Franconomics IV 2022. Hội thảo do Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) - Đại học Quốc gia Hà Nội, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) đồng tổ chức Diễn đàn quốc tế “Kinh tế tuần hoàn và cơ hội hợp tác trong không gian Pháp ngữ”, với sự đồng hành của Viện Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông (IAMES) - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Pháp tại Hà Nội (IFV), Viện Nghiên cứu và Phát triển (IRD-Pháp) và Đại học Senghor (Ai Cập) diễn ra vào ngày 21/10/2022 tại Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hội thảo khoa học liên ngành Diderot Advanced Academic Seminars do IFI khởi xướng, được ĐHQGHN bảo trợ.

z3777284188237 69d7be6f1f847f7258e4c2b1d165c064

Biến đổi khí hậu đang gây ra các hiện tượng mưa lũ nghiêm trọng, hạn hán khắc nghiệt ở nhiều khu vực trên thế giới. Các khu vực ven biển đang bị ảnh hướng bởi hiện tượng nước biển dâng, axit hóa đại dương. Các tác động của biến đổi khí hậu đang đẩy người dân nhiều quốc gia rơi vào thảm họa thiếu lương thực, vật lộn với tình trạng đói nghèo đặc biệt là tại các nước phương Nam nơi thiếu hụt hệ thống hỗ trợ của chính phủ và cộng đồng. Biến đổi khí hậu trở thành vấn đề toàn cầu ảnh hưởng đến mục tiêu xóa đói giảm nghèo và sự ổn định chính trị thế giới. Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc COP26 đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới "hành động quyết định ngay bây giờ để ngăn chặn thảm họa khí hậu”.

Hội thảo “Biến đổi khí hậu và an ninh lương thực tại các quốc gia đang phát triển” nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Diễn đàn quốc tế Franconomics lần thứ IV-2022. Sự kiện nhằm quy tụ các học giả, các nhà nghiên cứu và quản lý trong nước và quốc tế, hướng đến mục tiêu làm rõ tình trạng biến đổi khí hậu và tác động của biến đổi khí hậu với ngành sản xuất lương thực hiện nay tại Việt Nam nói riêng và các quốc gia đang phát triển nói chung; trao đổi về kinh nghiệm, giải pháp nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh lương thực và đưa ra các đề xuất để nâng cao năng lực nghiên cứu triển khai, đề xuất chính sách với Đảng và Chính phủ nhằm giảm tác động của biến đổi khí hậu với ngành nông nghiệp và phương thức hợp tác với các nước đang phát triển để hình thành nỗ lực chung nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong tương lai.

Hội thảo tập trung chia sẻ các vấn đề về tình hình Biến đổi khí hậu và an ninh lương thực tại các nước đang phát triển, mối quan hệ giữa an ninh lương thực và biến đổi khí hậu, an ninh lương thực đô thị trong thời đại môi trường dễ bị tổn thương, tác động của biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp/nuôi trồng thủy sản, hệ thống lương thực toàn cầu và tác động đối với biến đổi khí hậu.

  • Thời gian: 14h00 – 17h30 | Thứ Sáu, ngày 21/10/2022
  • Địa điểm: Đại học Quốc gia Hà Nội, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội 
  • Hình thức: kết hợp trực tiếp và trực tuyến 

Ngôn ngữ: Pháp, Anh, Việt

Thời gian Nội dung
14h00-14h30 Đón tiếp khách mời, đại biểu – Khai mạc
14h30-15h50 Phiên 1: Biến đổi khí hậu
15h50-16h05 Nghỉ giải lao
16h05–17h25 Phiên 2: An ninh lương thực
17h25-17h30 Kết luận – Bế mạc

 

Đăng ký tham dự, TẠI ĐÂY

Franconomics nằm trong chuỗi Hội thảo DAAS (Diderot Advanced Academics Seminars) được Viện Quốc tế Pháp ngữ khởi xướng và tổ chức thường niên do Đại học Quốc gia Hà Nội bảo trợ. Đây là không gian đối thoại đa ngành về lý luận và thực tiễn trong các chủ đề mang tính thời sự kinh tế – xã hội dành cho các nhà khoa học, doanh nhân, các trường đại học, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách trong và ngoài nước, đặc biệt với sự tham gia của các quốc gia trong Cộng đồng Pháp ngữ (88 quốc gia thành viên và quan sát viên), với mục tiêu kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế thông qua các hội nghị, diễn đàn thường niên bàn về các chủ đề kinh tế, xã hội nổi bật mà Việt Nam và thế giới quan tâm. Franconomics lần thứ I năm 2019 với chủ đề “Công nghệ số cho sự phát triển kinh tế – xã hội thông minh”, Franconomics lần thứ II “Từ khởi nghiệp đến khởi nghiệp thông minh” và Franconomics lần thứ III năm 2021 về “Những thách thức của chuyển đối số với việc tiếp cận công bằng các dịch vụ thiết yếu trong thời đại Covid-19” đã diễn ra thành công, thu hút sự tham gia của hơn 1300 đại biểu đến từ hơn 25 quốc gia.