Hội thảo quốc tế "Doanh nghiệp xanh: biến cam kết thành động lực"
- Thứ sáu - 29/03/2024 17:12
- In ra
- Đóng cửa sổ này
GIỚI THIỆU CHUNG
Tính đến năm 2024, có khoảng 140 quốc gia, tương đương gần 90% tổng lượng phát thải trên toàn cầu, gồm các nước phát thải lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính bằng 0. Mỗi quốc gia tự đặt ra mốc thời gian để đạt mục tiêu này, phần lớn vào năm 2050, một số ít ngoại lệ vào năm 2035 và muộn nhất vào năm 2070. “Net Zero” vào năm 2050 - cam kết này của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26) đã trở thành một dấu mốc lịch sử, tạo tiền đề xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững. Để đạt được mục tiêu này, cần có sự chuyển dịch toàn diện, trong đó doanh nghiệp giữ vai trò hết sức quan trọng, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có thể quyết định mức phát thải khí nhà kính. Đối với các doanh nghiệp, việc tham gia tiến trình “Net Zero” ẩn chứa nhiều thách thức nhưng cũng mang đến nhiều cơ hội.
Xu hướng dịch chuyển xanh hiện nay đã thúc đẩy sự ra đời một mô hình mới - doanh nghiệp xanh. Doanh nghiệp xanh là một loại hình kinh doanh hoạt động với mục tiêu tối ưu hóa lợi ích kinh tế đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội. Các doanh nghiệp xanh chú trọng sử dụng năng lượng tái tạo, giảm lượng chất thải, tối ưu hóa quá trình sản xuất để giảm khí thải và tiêu thụ năng lượng, cũng như thúc đẩy các sản phẩm và dịch vụ có tác động tích cực đến môi trường và cộng đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp xanh cũng chú trọng vào việc xây dựng một văn hóa làm việc bền vững, quản lý chuỗi cung ứng theo tiêu chuẩn xanh, và thúc đẩy trách nhiệm xã hội trong hoạt động kinh doanh.
Phát triển doanh nghiệp xanh không chỉ là xu hướng mà đã trở thành cam kết của nhiều nền kinh tế và các doanh nghiệp. Việc tham gia tiến trình “Net Zero”, đặt ra mục tiêu mới phù hợp với kinh tế xanh được nhận định vừa là cơ hội, vừa là thách thức trên nhiều mặt như năng lực của doanh nghiệp khi tích hợp các giải pháp vào sản xuất, đáp ứng các yêu cầu về sản xuất xanh, cơ chế chính sách, tài chính cho chuyển đổi…
Hội thảo quốc tế “Doanh nghiệp xanh: biến cam kết thành động lực” nằm trong khuôn khổ Franconomics-2024 quy tụ các học giả, các nhà nghiên cứu, đơn vị thực thi và quản lý hướng đến mục tiêu:
- Làm rõ khái niệm doanh nghiệp xanh, các tiêu chí, yếu tố đánh giá;
- Tìm hiểu bối cảnh, cơ hội, thách thức và những vấn đề đặt ra của phát triển doanh nghiệp xanh trong bối cảnh hiện nay
- Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, những bài toán mới của việc phát triển mô hình doanh nghiệp xanh trong bối cảnh hiện nay thông qua những mô hình triển khai thực tế;
- Chỉ ra vai trò của nhà nước và các bên liên quan trong công tác thúc đẩy phát triển mô hình doanh nghiệp xanh
- Phân tích tiềm năng và những cơ hội hợp tác trong nước và quốc tế ở lĩnh vực này nhằm hướng đến phát triển đồng đều, toàn diện, bền vững
- Đưa ra các khuyến nghị, đề xuất trong việc đẩy mạnh mô hình doanh nghiệp xanh.
MỜI VIẾT BÀI
Chủ đề của bài viết bao gồm nhưng không giới hạn trong các vấn đề sau:
- Làm rõ khái niệm doanh nghiệp xanh, các tiêu chí yếu tố
- những vấn đề đặt ra của phát triển doanh nghiệp xanh trong bối cảnh hiện nay
- Điểm mạnh, điểm yếu, những bài toán mới của việc phát triển mô hình doanh nghiệp xanh trong bối cảnh hiện nay thông qua những mô hình triển khai thực tế;
- Doanh nghiệp xanh và trách nhiệm xã hội;
- Chiến lược và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp xanh nhằm tích hợp các yếu tố môi trường và xã hội vào hoạt động kinh doanh;
- Phương pháp mà các doanh nghiệp xanh đo lường và đánh giá tác động đối với môi trường;
- Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp xanh trong thị trường toàn cầu bao gồm cả tính cạnh tranh, quy định và hợp tác quốc tế;
- Chiến lược và công nghệ mà các doanh nghiệp xanh sử dụng để phát triển và quản lý chuỗi cung ứng xanh, bao gồm cả việc tối ưu hóa vận chuyển và sử dụng nguyên liệu tái chế;
- Các chương trình đào tạo và phát triển nhân lực xanh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp xanh và ngành công nghiệp bền vững;
- Vai trò của nhà nước và các bên liên quan trong công tác thúc đẩy phát triển mô hình doanh nghiệp xanh;
- Tiềm năng và những cơ hội hợp tác trong nước và quốc tế ở lĩnh vực này nhằm hướng đến phát triển đồng đều, toàn diện, bền vững;
- Các khuyến nghị, đề xuất trong việc đẩy mạnh mô hình doanh nghiệp xanh.
Thời hạn gửi đề xuất, toàn văn tham luận:
- Thời hạn gửi đề xuất tham luận: 15/8/2024
- Thời hạn gửi toàn văn tham luận: 30/8/2024
Thể lệ đối với bài đề xuất tham luận và toàn văn tham luận:
- Đề xuất tham luận (tên bài viết, tên tiểu mục, từ khoá): không quá 500 từ
- Toàn văn tham luận (không kể tên bài, tóm tắt và từ khóa): không quá 5000 từ
- Toàn văn tham luận được soạn thảo dưới dạng .docx, không cách dòng, kèm theo họ tên tác giả, số điện thoại, cơ quan công tác.
- Hình thức bài viết: Bài viết được trình bày với cỡ chữ 13 giãn dòng Single, sử dụng font chữ Times New Roman. Căn lề: trên 2 cm; dưới 2 cm; phải 2 cm; trái 3 cm. Các trang, hình, bảng biểu phải được đánh số rõ ràng, chính xác.
- Ngôn ngữ trình bày tham luận: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp
Địa chỉ liên hệ và gửi bài viết:
Khoa Quốc tế Pháp ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội
Địa chỉ: Phòng 109, nhà E5, Đại học Quốc gia Hà Nội, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Số điện thoại liên hệ: 0243.745.0173 hoặc 0976.181.193 (Ms Ngọc)
Email tiếp nhận bài viết: brain.ifi@vnu.edu.vn
ĐƠN VỊ TỔ CHỨC