Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://ifi.edu.vn


IFI tổ chức các Hội đồng nghiệm thu các dự án nghiên cứu khoa học cấp Viện năm 2017

Trong hai ngày 25 và 26/12/2017, Viện Quốc tế Pháp ngữ đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu các dự án nghiên cứu khoa học cấp Viện năm 2017. Đây là những dự án nghiên cứu khoa học nằm trong chiến lược phát triển Viện theo hướng nghiên cứu liên ngành và được sự tài trợ của Tổ chức đại học Pháp ngữ (AUF).

- Dự án 01:  “Nghiên cứu tiền khả thi việc xây dựng một trung tâm số hóa liên ngành nhằm bảo tồn và khai thác các giá trị di sản văn hóa Việt Nam lưu trữ tại Pháp”.

Sản phẩm chính của dự án là Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thành lập Trung tâm số hóa liên ngành nhằm lưu trữ và khai thác các giá trị di sản văn hóa Việt Nam tại Pháp và Đề xuất  thành lập Trung tâm số hóa liên ngành.

Ths Phan Xuân Thắng báo cáo

- Dự án 02: “Nghiên cứu, xây dựng và thử nghiệm một cơ sở dữ liệu chuyên dụng phục vụ đào tạo và đánh giá kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin”.

Sản phẩm của dự án gồm có: Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm cơ bản (700 câu), Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm nâng cao (150 câu) và Giáo trình đào tạo, ôn thi chứng chỉ Ứng dụng Công nghệ thông tin, đáp ứng các tiêu chí của thông tư 03/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Hội đồng nghe TS Hồ Tường Vinh báo cáo

- Dự án 03: “Số hóa di sản kiến trúc đại học Pháp tại Việt Nam: Trường hợp Công trình Khoa Pháp-ĐHQGHN”

Đây là dự án tiếp nối thành công của dự án “Số hóa Nhà hát lớn Hà Nội” do IFI đã triển khai vào năm 2016. Sản phẩm chính của dự án là chuyến tham quan ảo công trình khoa Pháp-Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, một công trình đã gắn bó với bao thế hệ giảng viên và sinh viên Pháp ngữ.  Đây cũng là một điển hình của kiến trúc đại học Pháp tại Việt Nam.

TS Phùng Danh Thắng báo cáo

- Dự án 04: “Văn học Việt Nam Pháp ngữ trong bối cảnh giao lưu văn hóa Việt-Pháp từ cuối thế kỉ XIX đến nay”.

Sản phẩm của dự án là một sách chuyên khảo về văn học Việt Nam Pháp ngữ. Chuyên khảo nằm trong khuôn khổ dự án ấn phẩm khoa học “Cộng đồng Pháp ngữ tại Châu Á-Thái Bình Dương” của Viện. Ấn phẩm đã ra mắt tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội vào ngày 8/11/2017 và tại Đại học Aix-Marseille, Cộng hòa Pháp, ngày 15/11/2017 và đã gây được tiếng vang đặc biệt trong Cộng đồng Pháp ngữ.

Ths Trần Thị Quyên báo cáo đề tài dự án

- Dự án 05: “Sự tiến hóa hành chính của Đông Dương thuộc Pháp qua văn bản và bản đồ: Nghiên cứu hồi cố liên ngành về lịch sử, hành chính và văn hóa của một thực thể chính trị - xã hội”.

DSC02611

Sản phẩm của dự án, kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Nghiên cứu hồi cố liên ngành về lịch sử, hành chính và văn hóa của một thực thể chính trị - xã hội”, đã phác họa được một bức tranh tổng quát về sự tiến hóa hành chính của Đông Dương thuộc Pháp thông qua các văn bản và bản đồ hành chính trên mọi khía cạnh với những tài liệu quý hiếm.

Cả năm dự án đều có sự tham gia và phối hợp chặt chẽ của các đối tác trong và ngoài nước. Sản phẩm của các dự án đều được các hội đồng đánh giá cao, đặc biệt là tính thực tiễn của chúng.

Trên thực tế, ý tưởng và nghiên cứu khả thi cho các dự án đã được thai nghén và hình thành ngay từ những ngày đầu năm 2017. Vì thế ngay sau khi được phê duyệt, cả năm dự án đã khẩn trương bắt tay vào triển khai ngay nhằm đảo bảo tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2017./.