Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://ifi.edu.vn


Chủ tịch Hà Nội ra công điện số 19 về tiếp tục giãn cách xã hội

Chiều 21-8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký công điện số 19 về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn TP.

Theo đó, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện cách ly toàn xã hội đến 6h ngày 6-9 trên phạm vi toàn thành phố để phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Nội dung công điện của chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu: Đây là thời điểm then chốt, quyết định đến hiệu quả công tác phòng chống dịch, đề nghị mỗi người dân thủ đô là một chiến sĩ, mỗi gia đình, tổ dân phố, thôn, xóm… là một pháo đài chống dịch; chỉ một hành động chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong lúc này sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của thành phố, có thể phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, an ninh trật tự của thành phố và sinh kế, sức khỏe của người dân.

Đề nghị mọi người dân chấp hành nghiêm và tham gia đồng hành thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phòng chống dịch của thành phố.

"Khi lượng người ra đường vẫn đông, nhiều trường hợp đã bị xử lý vi phạm, liên tiếp ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng tại các khu vực có mật độ dân cư đông, địa bàn phức tạp, ngõ ngách đan xen với các cơ sở sản xuất, cung cấp dịch vụ thiết yếu đang hoạt động tại khu vực.

Qua công tác xét nghiệm diện rộng, thành phố bước đầu đã xác định được một số địa bàn và đối tượng nguy cơ rất cao (vùng đỏ và nhóm đỏ), tiềm ẩn rủi ro và nguy cơ lớn có thể hình thành những ổ dịch phức tạp, khó kiểm soát.

Bên cạnh đó, tại các tỉnh phía Nam dịch bệnh đang lây lan mạnh và sâu trong cộng đồng, một số tỉnh giáp ranh như Bắc Ninh, Bắc Giang dịch đang có dấu hiệu bùng phát trở lại tại một số địa bàn" - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nói về lý do thành phố tiếp tục thực hiện lệnh giãn cách xã hội.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy nhất trí chủ trương tiếp tục thực hiện giãn cách toàn thành phố Hà Nội.

 

Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh cho hay trong thời gian giãn cách tới chủ động tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, nhất là xử lý các thông tin truyền thông liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Thành phố Hà Nội yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

"Siết chặt công tác quản lý phòng chống dịch tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích… nhất là trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, ngày cuối tuần", công văn nêu rõ.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

Thực hiện khai báo y tế hằng ngày trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone. Liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác...

Trường hợp người dân khi di chuyển vào thành phố vì lý do công vụ, phòng chống dịch, phục vụ sản xuất phải thực hiện khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp giám sát, cách ly y tế theo quy định của thành phố.

Trước đó, ngày 23-7, UBND TP Hà Nội ra quyết định giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày từ 6h sáng 24-7 khi tình hình dịch COVID-19 tại thủ đô diễn biến phức tạp.

Đến ngày 6-8, tình hình dịch COVID-19 ở Hà Nội vẫn tiếp tục theo chiều hướng xấu, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh quyết định tiếp tục thực hiện cách ly toàn xã hội đến 6h ngày 23-8 trên phạm vi toàn TP để phòng, chống dịch COVID-19.

Chiều 20-8, tại cuộc họp thông tin các giải pháp, phòng chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội do Thành ủy, UBND TP Hà Nội tổ chức, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong thông tin Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đồng ý tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn TP Hà Nội đến 6h ngày 6-9 để phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Tác giả bài viết: Phạm Tuấn - PV Tuoitre.vn

Nguồn tin: tuoitre.vn