Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://ifi.edu.vn


Entrepreneurship trong lĩnh vực tài chính: Môn học dành cho nhà lãnh đạo tương lai

Trong chuyên đề tìm hiểu các môn học trong phạm vi chương trình Thạc sĩ Fintech tại IFI, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ về Entrepreneurship trong lĩnh vực tài chính từ GS. Werner Krings, giảng viên Trường Quản lý Normandie (CH Pháp), chuyên gia Fintech với hơn 28 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, phát triển doanh nghiệp và dịch vụ ngân hàng.

Theo từ điển Investopedia, Entrepreneur là người tạo lập ra doanh nghiệp, là người cuối cùng hứng chịu các rủi ro cũng như hưởng thụ tất cả các thành quả của doanh nghiệp. Nói tới Entrepreneurship chính là nói tới toàn bộ các hoạt động xây dựng nên doanh nghiệp đó. Nói cách khác, Entrepreneurship là một phần kiến thức mang tính “sống còn” dành cho những người làm lãnh đạo, quản lý để giúp họ có cái nhìn tổng quan trong quá trình xây dựng và vận hành một doanh nghiệp.

 

Giáo sư Werner Krings (Trường Quản lý EM Normandie, CH Pháp), hiện đang là giảng viên bộ môn Entrepreneurship Applied To Financial Services của chương trình Thạc sĩ Ngân hàng, Tài chính và Công nghệ Tài chính (Fintech) tại IFI. Thầy đã có hơn 28 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, phát triển doanh nghiệp và dịch vụ ngân hàng công. 

Giáo sư Werner Krings, giảng viên chương trình Thạc sĩ Ngân hàng, Tài chính và Công nghệ tài chính (Fintech) tại IFI
Giáo sư Werner Krings, giảng viên chương trình Thạc sĩ Ngân hàng, Tài chính và Công nghệ tài chính (Fintech) tại IFI

Dù chỉ mới ra mắt gần đây, chương trình Thạc sĩ Fintech của IFI đã mang đến nhiều điểm đột phá cho học viên, một trong những điểm sáng này là môn học Entrepreneurship Applied To Financial Services. Giáo sư Krings cho biết “IFI và Trường Quản lý EM Normandie đã nhất trí, Entrepreneurship Applied To Financial Services là môn học không thể thiếu của chương trình Thạc sĩ Fintech dành cho những nhà lãnh đạo tương lai”. Trong môn học này, học viên sẽ được học cách khai thác mindset của những doanh nhân, lãnh đạo đã thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tạo lập niềm tin, gieo ý tưởng để thuyết phục nhà đầu tư, đàm phán để thuyết phục đối tác, nắm các công cụ, mô hình triển khai hành động hiệu quả cho startup, học các kỹ năng ngoại giao để thiết lập các mối quan hệ xã hội, phát triển kỹ năng cơ bản cho tới nâng cao như: làm việc cá nhân, làm việc nhóm, nghiên cứu tài liệu, … Đây chính là những kỹ năng không thể thiếu để thăng tiến và thành công trong công việc đối với tất cả cá nhân đang hoạt động ở bất kỳ lĩnh vực nào. 

 

Bên cạnh những giá trị cơ bản của môn học, ông chia sẻ thêm, Entrepreneurship Applied To Financial Services tạo cơ hội cho những học viên đã và đang làm trong ngành ngân hàng học hỏi lẫn nhau, vận dụng các kiến thức đã học áp dụng vào công việc thực tế; học cách đàm phán và cài cắm ý tưởng của mình để thuyết phục các nhà đầu tư. 

 

Giáo sư Werner Krings cho biết, phần lớn những người đang theo học Thạc sĩ Fintech tại IFI đều đang làm trong ngân hàng hoặc các công việc liên quan tới kỹ thuật số, công nghệ, có nhiều tham vọng, và rất muốn hiểu về Fintech để vươn tới những mục tiêu xa hơn trong sự nghiệp. Vì vậy, ông cho rằng môn học này giống như sự tổng hòa các công cụ phù hợp để trang bị kiến thức giúp họ bước lên những vị trí cấp cao như Giám đốc Chiến lược, Giám đốc Kinh doanh,...

 

Giáo sư cũng tiếp tục chỉ ra “Những ứng viên được đào tạo tốt trong mảng Entrepreneurship có thể nhanh chóng nhập cuộc và đảm đương vai trò lãnh đạo trong các tổ chức tài chính, ngân hàng, doanh nghiệp,v.v. Trong tương lai, nhu cầu về nhân sự chất lượng cao sẽ ngày một tăng thêm.” IFI đang đặt sự tập trung vào việc kết nối với doanh nghiệp và mời họ vào ban cố vấn để cùng IFI đào tạo những nhân sự triển vọng trong ngành.

GS. Werner Krings tại IFI
GS. Werner Krings tại IFI

Ngành Fintech đã, đang và sẽ là xu hướng chính trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính và công nghệ tại Việt Nam trong những năm sắp tới, đặc biệt là khi làn sóng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong hệ thống các ngân hàng tại Việt Nam. Trước tình hình này, Giáo sư Krings nhận định việc học tập bài bản về Fintech sẽ tạo ra ưu thế giúp những người lao động trẻ không những bắt kịp với guồng quay mới của thời đại số, mở thêm cơ hội việc làm hấp dẫn, mà còn có thể làm giảm tỷ lệ rủi ro không đáng có trong quá trình khởi nghiệp và quản lý doanh nghiệp. 

 

Tác giả bài viết: Hạnh Nguyên - IFI-COM