Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://ifi.edu.vn


Phát động cuộc thi “ÉCOJEUNES 2024 - Thanh niên cam kết vì tương lai xanh”

Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Trí tuệ Môi trường (CEI) - VinUni, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), Viện Quốc tế Pháp ngữ (2IF), Đại học Jean-Moulin Lyon 3 và Schoolab Vietnam chính thức phát động cuộc thi “ÉCOJEUNES 2024 - Thanh niên cam kết vì tương lai xanh”. Cuộc thi nằm trong khuôn khổ của Diễn đàn quốc tế Franconomics 2024 “Năng lượng tái tạo: kịch bản cho tương lai xanh”.

ÉCOJEUNES 2024 nhằm tìm kiếm những ý tưởng và sáng kiến của người trẻ, tập trung vào việc khám phá và triển khai các sáng kiến bảo vệ môi trường, ứng dụng năng lượng tái tạo, phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường, và các dự án nhằm định hướng và nâng cao nhận thức và hành động của người trẻ vì tương lai xanh.

 

Đối tượng dự thi: Cuộc thi dành cho các cá nhân hoặc nhóm (tối đa 5 người/nhóm)  từ 15 đến 30 tuổi, cư trú tại một trong các quốc gia thành viên của Cộng đồng Pháp ngữ (Xem danh sách tại đây).

 

Yêu cầu đối với các dự án dự thi:

- Dự án dự thi phải đảm bảo tính phù hợp và xoay quanh các khía cạnh của chủ đề của cuộc thi, cụ thể:

  • Bảo vệ môi trường: Các dự án nhằm giảm ô nhiễm, bảo vệ đa dạng sinh học và thúc đẩy các hoạt động bền vững.
  • Năng lượng tái tạo: Các sáng kiến ​​sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió, sinh khối…
  • Sản phẩm sinh thái: Phát triển các sản phẩm sáng tạo thân thiện với môi trường.
  • Nâng cao nhận thức và giáo dục: Dự án giáo dục, nâng cao nhận thức của giới trẻ về bảo vệ môi trường.

- Ngôn ngữ trình bày trong dự án dự thi: tiếng Việt hoặc tiếng Pháp

- Dự án  dự thi có thể được thể hiện bằng một trong các hình thức sau:

  • Bài Viết: Bài thi có thể được nộp dưới dạng văn bản viết, tối đa 3 trang A4, bao gồm cả hình ảnh, biểu đồ và tài liệu tham khảo.
  • Bài Thuyết Trình: Bài thi có thể được nộp dưới dạng PowerPoint hoặc PDF, tối đa 10 slides. Nội dung  rõ ràng, có tiêu đề, hình ảnh minh họa và biểu đồ nếu cần,kèm thuyết minh bằng văn bản (tối đa 3 trang) hoặc bằng video (tối đa 5 phút).
  • Video: Bài thi có thể được nộp dưới dạng video, thời lượng tối đa 5 phút. Video có thể được thể hiện dưới dạng ghi hình, thiết kế ảnh hoặc animation. 
  • Sản phẩm Sáng tạo khác: Bài thi có thể là sản phẩm sáng tạo thực tế như mô hình, ứng dụng, phần mềm, hoặc các sản phẩm hữu hình khác, kèm theo mô tả chi tiết về sản phẩm, cách thức hoạt động và mục tiêu của sản phẩm (tối đa 3 trang A4).

- Tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền dự án dự thi theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện có vi phạm bản quyền tác giả sau khi đã công bố giải thưởng, Ban Tổ chức Cuộc thi sẽ hủy bỏ kết quả xếp loại và thu hồi giải thưởng đối với dự án đó; đồng thời không chịu trách nhiệm khi có xảy ra tranh chấp quyền tác giả.

- Tác giả gửi dự án dự thi, đồng nghĩa với cam kết tuân thủ và chấp nhận thể lệ và các quy định mà Ban Tổ chức ban hành, công bố.

Thời gian cuộc thi:

Thời gian Thời gian
13/9/2024 Phát động cuộc thi
13/9/2024-30/9/2024 Nhận đăng ký và tác phẩm dự thi
01/10/2024 - 03/10/2024 Vòng sơ khảo 
04/10/2024 Công bố 10 dự án sáng tạo, ấn tượng và tiềm năng nhất cho vòng chung khảo. Mở cổng bình chọn cho dự án được yêu thích nhất (Dự án được nhiều bình chọn nhất sẽ được vào thẳng vòng chung kết)
10/10/2024 Công bố các dự án lọt vào vòng chung kết (4 dự án  do Hội đồng giám khảo lựa chọn và 01 dự án yêu thích nhất được bình chọn); Các tác giả/nhóm tác giả có dự án  lọt vào vòng chung kết sẽ tham gia thuyết minh trực tiếp tại Không gian 03 của Diễn đàn Franconomics - 2024, được tổ chức ngày 16/10/2024 tại Trường Đại học VinUni.
16/10/2024 Chung kết cuộc thi và trao giải

Quy trình xét chọn và chấm giải: 
- Vòng sơ khảo:

  • Ban tổ chức xác minh các hồ sơ gửi đã đầy đủ và tuân thủ các tiêu chí gửi. Các hồ sơ không đạt yêu cầu  sẽ bị từ chối mà không thông báo;
  • Ban giám khảo sẽ chọn 10 dự án  dự thi sáng tạo, ấn tượng và khả thi nhất cho vòng chung khảo.Công bố 10 dự án  được chọn trên trang Facebook của IFI Dự án được bình chọn nhiều nhất  sẽ được trực tiếp lọt vào vòng chung kết.

- Vòng chung khảo:

  • Bên cạnh dự án được yêu thích nhất được bầu chọn từ cộng đồng, từ 10 dự án đã vượt qua vòng sơ khảo , Ban Giám khảo sẽ chọn ra 04 dự án cho vòng chung kết;
  • Dự án  lọt vào vòng chung kết sẽ được thuyết trình bảo vệ tại Không gian 03 trong Diễn đàn quốc tế Franconomics-2024. Mỗi cá nhân/nhóm tác giả sẽ có thời gian thuyết trình dự án  tối đa 15 phút, và 10 phút trả lời các câu hỏi từ Ban Giám khảo;
  • Tiêu chí lựa chọn bao gồm: (1) Tính sáng tạo và đột phá; (2) Tính khả thi; (3) Tác động đến cộng đồng và môi trường; (4) Tính bền vững; (5) Kỹ năng thuyết trình và trình bày dự án;
  • Công bố kết quả và trao giải diễn ra ngay sau khi nhận được điểm đánh giá từ Ban giám khảo.

Cơ cấu giải thưởng:

  • 01 giải Nhất trị giá 3.000.000 đồng tiền mặt và quà tặng đến từ Đơn vị tổ chức và Nhà tài trợ. Học bổng Thạc sĩ trị giá 15.000.000 đồng dành cho các chương trình đào tạo Thạc sĩ của IFI;
  • 01 giải Nhì trị giá 2.000.000 đồng tiền mặt và quà tặng đến từ Đơn vị tổ chức và Nhà tài trợ;
  • 03 giải Ba trị giá 1.000.000 đồng và quà tặng đến từ Đơn vị tổ chức và Nhà tài trợ;

Ngoài ra, các dự án sẽ được Schoolab Việt Nam cố vấn và đồng hành cùng quá trình phát triển trong tương lai.

 

Cách thức nộp bài dự thi:

Cá nhân/Nhóm  đăng ký dự thi và nộp bài thi tại đây.

Nội dung phiếu đăng ký gồm:

  • Thông tin cá nhân/nhóm dự thi;
  • Dự án  dự thi theo hình thức quy định;
  • Cam kết về bản quyền tác phẩm.

LIÊN HỆ

Trung tâm Tư vấn, xúc tiến và chuyển giao khoa học công nghệ - Khoa Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN

Phòng 109, nhà E5, ĐHQGHN, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: +84 (024) 37 450 173

Hotline: +84  976 181 193 (Ms Ngọc)

Email: brain.ifi@vnu.edu.vn hoặc ngocnhn@vnu.edu.vn

Website: http://ifi.edu.vn/vi/