Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://ifi.edu.vn


Sáng tạo với nghệ thuật làm phim kỹ thuật số màn ảnh dọc

Sáng tạo với nghệ thuật làm phim kỹ thuật số màn ảnh dọc
Tác phẩm “Trôi” - giải Nhất cuộc thi "Phim ngắn Kỹ thuật số màn ảnh dọc năm 2019" do Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) phối hợp với Hiệp hội Prenez Du Delief và Liên hoan phim ngắn 3D Angoulême (Pháp) tổ chức. Đây là cuộc thi độc đáo lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Tác phẩm đã được trình chiếu và nhận giải thưởng lớn (Grand Prix) tại Liên hoan phim ngắn 3D Angoulême (Pháp).

Tác phẩm 'Trôi' - Giải Nhất cuộc thi 'Phim ngắn kỹ thuật số màn ảnh dọc'

Bộ phim « Trôi » do đồng tác giả Võ Huy Thăng và Lê Đình Tuyển thực hiện kể câu chuyện về Lý Hùng, một nghệ sĩ đờn ca tài tử hết thời. Do việc buôn bán trái cây ở chợ nổi gặp khó khăn, ông phải tìm kế mưu sinh khác cho gia đình nhưng không thành công và rơi vào bế tắc. Với những cảnh quay sinh động, bố cục đẹp mắt, sáng tạo, sử dụng khuôn hình dọc (vertical) – xu thế mới của phim ảnh, tác phẩm đã gợi ra được thân phận của con người trong cuộc sống hiện đại.

Tác phẩm 'Mẹ yêu con nhất trên đời' - Giải Nhì cuộc thi 'Phim ngắn kỹ thuật số màn ảnh dọc'

Tác phẩm "Mẹ yêu con nhất trên đời" - Giải Nhì cuộc thi "Phim ngắn kỹ thuật số màn ảnh dọc"​

Tác phẩm 'Claustrophobia' - Giải Ba cuộc thi 'Phim ngắn kỹ thuật số màn ảnh dọc'

Tác phẩm "Claustrophobia" - Giải Ba cuộc thi "Phim ngắn kỹ thuật số màn ảnh dọc"​

Cuộc thi "Phim ngắn kỹ thuật số màn ảnh dọc" là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động gắn với ngành học Thông tin và truyền thông số của IFI. Cuộc thi dành cho bất kì ai muốn làm phim ngắn bằng chính chiếc điện thông minh của mình. Đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ và những người yêu thích điện ảnh trong cả nước thử sức sáng tạo, bày tỏ suy nghĩ của bản thân và thể hiện đam mê điện ảnh của mình.

Năm 2020, IFI tiếp tục phát động Cuộc thi « Phim ngắn kỹ thuật số màn ảnh dọc ».  Chủ đề làm phim năm nay là môi trường, với những vấn đề cấp bách như biến đổi khí hậu, khí thải, rác thải, ô nhiễm môi trường, v.v… Giải nhất là một chuyến đi Pháp tham dự và trình chiếu tác phẩm tại Angoulême International Short Film Festival in 3D / Relief and VR 2020 từ ngày 29/9 đến ngày 03/10/2020 cùng nhiều giải thưởng có giá trị khác.

Ngoài cuộc thi « Phim ngắn kỹ thuật số màn ảnh dọc », IFI cũng đang triển khai các hoạt động phát triển ngành học Thông tin và Truyền thông số như Khóa đào tạo Điện ảnh 4.0 (07/2020) Chương trình đào tạo Thạc sĩ Truyền thông số và Xuất bản (liên kết với Đại học Toulon, Pháp; dự kiến tuyển sinh khóa mới vào tháng 9/2020).