Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://ifi.edu.vn


Xây dựng IFI trở thành đơn vị đào tạo mang dấu ấn riêng trong Cộng đồng Pháp ngữ

Ngày 25/11/2022, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân đã chủ trì buổi làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt của Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN (IFI) về định hướng, chiến lược phát triển của IFI trong thời gian tới.

Tham dự buổi làm việc, về phía ĐHQGHN có ông Lê Quân, Giám đốc ĐHQGHN và các Phó Giám đốc, Chánh Văn phòng, các Trưởng ban Tổ chức cán bộ, Kế hoạch Tài chính, Khoa học Công nghệ, Đào tạo, Hợp tác Phát triển. Về phía IFI, có ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng; ông Phùng Danh Thắng, Phó Viện trưởng cùng các cán bộ chủ chốt của IFI.

DSC01540

Buổi làm việc của Ban lãnh đạo ĐHQGHN và các cán bộ chủ chốt IFI

Tại buổi làm việc, Viện trưởng IFI, ông Ngô Tự Lập, đã trình bày báo cáo về quá trình hình thành và phát triển của IFI trong thời gian qua cũng như định hướng trong giai đoạn 2020-2025.

 

DSC01504

Ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng IFI báo cáo tại buổi làm việc

 

Trải qua chặng đường gần 30 năm hoạt động, với hơn 2000 học viên từ gần 30 quốc gia, đào tạo là hoạt động truyền thống, làm nên uy tín quốc tế của IFI. Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo, IFI cũng đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hoạt động hợp tác, kết nối trong nước và quốc tế, đặc biệt với các đối tác thuộc Cộng đồng Pháp ngữ.

Định hướng trong thời gian tới, IFI mong muốn trở thành một trường đại học đào tạo, định hướng nghiên cứu của Cộng đồng Pháp ngữ mang tầm quốc tế với 5 trục hoạt động chính: Đào tạo, Nghiên cứu, Xúc tiến & chuyển giao Khoa học công nghệ (KHCN), Ươm tạo doanh nghiệp KHCN, Công bố khoa học, thể hiện qua mô hình tổ chức có tầm nhìn chiến lược.

 

Mô hình phát triển IFI

 

Để thực hiện được điều đó, lãnh đạo IFI kiến nghị với ĐHQGHN về cơ chế chính sách liên quan, kiện toàn bộ máy lãnh đạo, thí điểm đào tạo một số chương trình liên ngành hệ Cử nhân, phát triển và đồng bộ cơ sở vật chất, tăng cường mối quan hệ tương hỗ trong nhóm nghiên cứu mạnh khoa học công nghệ trong toàn ĐHQGHN để IFI phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

DSC01514

Phó Giám đốc ĐHQGHN: ông Nguyễn Hoàng Hải (trái), và ông Phạm Bảo Sơn (phải)

 

DSC01544

Ông Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN (trái) và

Ông Đoàn Văn Cường, Phó Trưởng ban Phụ trách Tổ chức Cán bộ ĐHQGHN (phải)

 

Tại buổi làm việc, các Phó Giám đốc, lãnh đạo một số Ban chức năng của ĐHQGHN ghi nhận những đóng góp của IFI trong thời gian vừa qua, đặc biệt trong việc góp phần nâng cao chỉ số công bố quốc tế cũng như uy tín học thuật của ĐHQGHN trên trường quốc tế. Các đại biểu nhất trí ủng hộ chủ trương để IFI phát triển thành Trường trong thời gian tới để thí điểm mở các ngành học mới mang tính liên ngành bậc Cử nhân; cần định vị lại quy mô, vị thế và hành lang pháp lý bền vững của IFI trong ĐHQGHN để tạo đà phát triển. Ngoài ra, IFI cần tập trung đẩy mạnh phát triển nhóm nghiên cứu mạnh, cần có kết nối trong các nhóm nghiên cứu của ĐHQGHN để có sản phẩm đầu ra cụ thể; tăng cường năng lực cho đội ngũ quản lý đặc biệt là đội cán bộ công tác tại phòng thí nghiệm.

 

DSC01520

Ông Lê Quân, Giám đốc ĐHQGHN chủ trì buổi làm việc

 

Giám đốc Lê Quân đánh giá cao những kết quả của IFI trong thời gian gần đây cũng như sự nỗ lực của đội ngũ trong thời gian qua đã có nhiều bước đột phá trong công tác nghiên cứu và đào tạo liên kết, tạo dấu ấn riêng của IFI trong Cộng đồng Pháp ngữ. Giám đốc tán đồng với định hướng phát triển IFI thành đơn vị đào tạo, quy mô đào tạo từ 2000 đến 3000 sinh viên, tiên phong mở các ngành mới, mang dấu ấn, bản sắc riêng trong cộng đồng quốc tế. IFI được giao xây dựng đề án phát triển thành đơn vị đào tạo giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn 2030 hướng đến việc thành lập Trường.

Giám đốc nhấn mạnh IFI đang ở giai đoạn phát triển tốt trên nền tảng đã có sẵn. Trong thời gian tới, IFI sẽ tổ chức lại để phát triển mạnh mẽ hơn nữa, trong đó cần làm sâu rộng các quan hệ hợp tác quốc tế mà IFI đang có sẵn; trong liên kết đào tạo, cần thống nhất phương án hợp tác để vừa đảm bảo chất lượng và đúng yếu tố pháp lý, hạn chế rủi ro về sau; đẩy mạnh phát triển các hoạt động khác của IFI. Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng sự phát triển của IFI.

 

z3909748043333 c9c40dbf237c5765266bc9b9bed1abfa

Toàn cảnh buổi làm việc của Ban lãnh đạo ĐHQGHN và các cán bộ chủ chốt IFI

 

Tác giả bài viết: Hạnh Nguyên - IFI Media