Học viên Thạc sĩ Thông tin - Truyền thông của IFI nhận học bổng France Excellence

Thứ hai - 13/05/2024 08:51

Cô Triệu Nguyễn Huyền Trang là lớp trưởng của Khóa 1 chương trình Thạc sĩ Truyền thông số và Xuất bản (INFOCOM). Sau tốt nghiệp năm 2021, cô Huyền Trang đang hoạt động năng nổ và là cá nhân có uy tín trong lĩnh vực truyền thông. Hiện, cô Triệu Nguyễn Huyền Trang là giảng viên truyền thông quốc tế tại Học viện Ngoại giao. IFI đã có buổi trao đổi ngắn với cô Huyền Trang về cảm nhận của cô sau khi nhận học bổng France Excellence.

Xin chào cô Huyền Trang! Chúc mừng cô đã nhận được học bổng France Excellence. Đầu tiên, xin cô chia sẻ cảm xúc của mình khi nhận được học bổng France Excellence và quyết định tiếp tục hành trình nghiên cứu tại Pháp?

Mình rất vui khi ước mơ du học tại nước Pháp đã thành hiện thực. Ngoài ra, mình còn cảm thấy háo hức trước hành trình sắp tới. Sau nhiều năm làm việc, tìm hiểu về truyền thông, mình thấy lĩnh vực này vẫn còn quá nhiều điều mới mẻ đang chờ khám phá. Có lẽ trong 3 năm làm luận án sắp tới, mình sẽ có thêm hiểu biết, trải nghiệm và kỹ năng với ngành.

Thưa cô, học bổng này có ý nghĩa như thế nào đối với cô và sự nghiệp học tập của cô ạ? 

Học bổng France Excellence có ý nghĩa rất lớn với mình về hai khía cạnh: học thuật và tinh thần, để đi xa hơn trong lĩnh vực học thuật. Trước tiên, học bổng giúp mình có một điều kiện tốt nhất trong quá trình làm luận án, bao gồm tài chính, bảo hiểm sức khỏe, quyền lợi và các hỗ trợ khác đến từ Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Campus France. Mình có thể toàn tâm toàn ý tập trung nghiên cứu khi có học bổng France Excellence.

Ngoài ra, nhận học bổng France Excellence còn tiếp thêm 200% động lực cho mình trong quá trình nghiên cứu truyền thông và thực hiện các dự án thúc đẩy đổi mới giáo dục. Mình có niềm đam mê rất lớn với giáo dục nói chung, đặc biệt là luôn muốn dùng truyền thông như một phương tiện đắc lực trong thúc đẩy giáo dục tiến bộ. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng mình tin với những nguồn động viên lớn lao và kịp thời như thế này sẽ giúp mình vững vàng bước tiếp.
 

Không có mô tả ảnh.

Cô Trang có thể chia sẻ đôi chút về đề tài nghiên cứu của mình không? Cô dự định sẽ tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu nào khi đi sang Pháp? Và cô mong muốn sẽ đạt được điều gì từ hành trình nghiên cứu này? 

Mình sẽ nghiên cứu về ứng dụng của truyền thông số trong việc thúc đẩy chính sách đổi mới giáo dục tại các nước đang phát triển như Việt Nam. Trong năm đầu tiên làm luận án, mình sẽ được Giáo sư Philippe Bonfils (Đại học Toulon) và Tiến sĩ Phùng Danh Thắng (IFI-VNU) hướng dẫn để điều chỉnh tên đề tài. Tuy nhiên, mình sẽ vẫn đi sâu vào truyền thông số (chuyên ngành) và chính sách giáo dục (liên ngành).

Kể từ khi học chương trình thạc sĩ INFOCOM tại Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN (nay là Khoa Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN), mình nhận ra truyền thông số là một hướng nghiên cứu cực kỳ hấp dẫn và có ảnh hưởng lớn đến xã hội. Hiện nay, con người duy trì cùng lúc đời sống vật lý và đời sống số, do đó về nhận thức, hành vi của chúng ta cũng có thêm nhiều thay đổi. Nếu được học bài bản về truyền thông số và có nền tảng kiến thức vững chắc, mình tin sẽ ngày càng có nhiều cơ hội đóng góp cho các chiến dịch truyền thông số nhân văn được triển khai hiệu quả tại Việt Nam.

Triệu Nguyễn Huyền Trang, lớp trưởng Khóa 1 chương trình Thạc sĩ INFOCOM

Cô đã có kế hoạch gì cho chuyến đi nghiên cứu tại Pháp? Là một học viên xuất sắc, cô có những kế hoạch hoặc dự định gì cho tương lai sau khi hoàn thành chương trình học tại Pháp không?

Mình đã có lịch trình cụ thể cho việc nghiên cứu, mỗi năm sẽ lại có những nhiệm vụ riêng để đảm bảo hoàn thành luận án vào tháng 9 năm 2027. Bên cạnh đó, mình sẽ đưa thêm danh sách các việc cần làm để khám phá văn hóa, đời sống của nước Pháp. Đây sẽ là những trải nghiệm quý giá, giúp mình trưởng thành hơn.

Sau khi hoàn thành luận án, mình dự định sẽ quay về Việt Nam, tiếp tục công tác tại Học viện Ngoại giao dưới sự phân công, quản lý của Bộ Ngoại giao. Mình cũng mong muốn có thể giảng dạy và nghiên cứu thêm tại các trường Đại học khác tại miền Bắc hoặc các quốc gia lân cận.

“Mình chuẩn bị giấy tờ trong 1 tháng, nhưng thực ra để có một bộ hồ sơ hoàn chỉnh nộp cho Đại sứ quán, mình đã mất khoảng 13 năm phấn đấu.” -  Cô Triệu Nguyễn Huyền Trang

Cuối cùng, cô Trang có những lời chia sẻ gì với những người đang mong muốn nộp hồ sơ xin học bổng France Excellence?

Mình chuẩn bị giấy tờ trong 1 tháng, nhưng thực ra để có một bộ hồ sơ hoàn chỉnh nộp cho Đại sứ quán, mình đã mất khoảng 13 năm phấn đấu. Từ khi học chuyên Pháp và vật lộn với ngôn ngữ này, mình đã nghĩ đến việc đi du học Pháp. Sau đó, mình lại dành 5 năm để học xong chương trình cử nhân Truyền thông quốc tế ở Học viện Ngoại giao. Mình tích cực làm việc trong lĩnh vực truyền thông, thực hiện các dự án giáo dục và tốt nghiệp Thạc sĩ Truyền thông số và xuất bản (INFOCOM). Việc xin học bổng và làm luận án Tiến sĩ là đoạn đường tiếp nối trên hành trình vạn dặm mà mình đã bắt đầu năm 15 tuổi với tiếng Pháp. Vậy nên đối với các bạn có ý định nộp hồ sơ xin học bổng, mình chỉ muốn nhắn rằng: Hãy cam kết với bản thân khi lựa chọn theo đuổi một lĩnh vực nào đó. Khi ấy, học bổng sẽ giúp mỗi người đi xa hơn trong học tập và sự nghiệp.

Thầy Cô tại Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI) đã chứng kiến quá trình học tập và công tác của cô Triệu Nguyễn Huyền Trang và luôn luôn đánh giá cao thái độ nghiêm túc, sự say mê và nhiệt huyết của cô trong công việc. Tính cách chủ động, sự sáng tạo và tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ của cô đã đóng góp một phần không nhỏ đối với cả cộng đồng học thuật tại IFI.

Sau khi tốt nghiệp tại IFI, cô Huyền Trang giảng dạy tại Khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại tại Học viện Ngoại giao. Bên cạnh đó, cô Trang vẫn tiếp tục đồng hành cùng IFI trong rất nhiều hoạt động, đặc biệt là với chương trình thạc sĩ INFOCOM và các hội thảo chuyên ngành về truyền thông. Sự đóng góp và cam kết của cô đã góp phần làm cho môi trường học tập và nghiên cứu tại IFI trở nên phong phú và sôi động.

IFI tự hào về những thành tựu và đóng góp của cô Huyền Trang. Chúc hành trình mới tại Pháp của cô Trang có nhiều thành công và ý nghĩa. Hy vọng rằng cô sẽ tiếp tục là người truyền cảm hứng như cô đã làm tại tại IFI.

Tìm hiểu thêm chương trình Thạc sĩ Truyền thông số và Xuất bản (INFOCOM) tại đây

Sắp tới, IFI sẽ triển khai chương trình cử nhân Truyền thông số và Marketing số (Digital Communication & Marketing) với mục tiêu đào tạo nhân lực trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế đa phương tiện, truyền thông kỹ thuật số và marketing số. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo người học có khả năng thiết kế, phát triển, sản xuất và quảng bá nội dung nhằm tạo ra những sản phẩm truyền thông trong nền tảng kỹ thuật số, đồng thời có thể quản lý các dự án, tác nghiệp trong lĩnh vực truyền thông số. Bên cạnh đó, người học cũng có kiến thức và kỹ năng nền tảng để triển khai hoạt động marketing số cho các sản phẩm, dịch vụ của tổ chức, doanh nghiệp. Tìm hiểu những thông tin mới nhất về chương trình Cử nhân Truyền thông số và Marketing số tại đây. 


 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage