Hội thảo Truyền thông mới trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Thứ năm - 11/04/2019 21:06
Hội thảo Truyền thông mới trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Hội thảo khoa học quốc tế "Truyền thông mới trong kỷ nguyên chuyển đổi số" đã được Viện Quốc tế Pháp ngữ - IFI long trọng tổ chức vào hồi 08h00, ngày 11 tháng 4 năm 2019, tại Hội trường Trung tâm văn hoá Pháp - l'Espace, với sự tài trợ của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại sứ quán Pháp, Tổ chức đại học Pháp ngữ AUF, Đại học Toulon, có sự tham gia đồng tổ chức của và một số đơn vị khác như Báo Diễn đàn doanh nghiệp, Học viện Báo chí và tuyên truyền và Đại học Hà Nội.

Tham dự hội thảo, những chuyên gia nổi tiếng của Pháp và Việt Nam đã đặt ra những vấn đề vừa hệ trọng và cấp bách, vừa sâu sắc và thú vị.

Tham luận của GS.Dominique Carré đề cập đến một vấn đề thường bị bỏ qua đó là tác động tiêu cực của truyền thông số và tính siêu kết nối đối với môi trường.

Pr Dominique Carré

Tham luận của TS.Tạ Tuấn Anh chỉ ra tính bất cập trong việc ứng dụng CNTT để phục vụ công tác phát triển chính phủ điện tử ở Việt Nam khi CNTT mới chỉ đóng vai trò công cụ.

TS. Tạ Tuấn Anh

Là một chuyên gia đồng thời là một nhà giáo trong lĩnh vực truyền thông, Viện trưởng Viện báo chí và truyền thông – Học viện báo chí và tuyên truyền PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng đưa ra một bức tranh chính xác và những vấn đề cần suy ngẫm về hoạt động quản lý báo chí truyền thông ở Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số.

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng

Một tiếng nói rất đáng chú ý trong hội thảo đến từ một chuyên gia hàng đầu về Big Data, ông Pierre Bonnet đồng sáng lập Tập đoàn hàng đầu về khoa học dữ liệu trên thế giới, Tibco Orchestra Network. Bài tham luận của ông Pierre Bonnet đề cập đến sự bùng nổ của thông tin và nguy cơ con người bị kiểm soát bởi một thứ “siêu ý thức” do trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn tạo ra.

Ông. Pierre Bonnet

Gần gũi hơn với thực tiễn, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, hai học giả TS. Đặng Thị Việt Hoà và Ths.Nguyễn Thanh Huyền đề cập đến những tác động nhiều mặt của mạng xã hội đến các mối quan hệ trong nhà trường. Tham luận của ông Phạm Ngọc Tuấn, Tổng biên tập Báo Diễn đàn doanh nghiệp là một góc nhìn thực tiễn của một chuyên gia truyền thông về những cơ hội và thách thức của công nghệ số đối với một cơ quan truyền thông.

Ông Phạm Ngọc Tuấn

Vấn đề an toàn thông tin được phân tích một cách sâu sắc trong tham luận của TS.Trần Quang Diệu.

TS. Trần Quang Diệu

Tham luận mang màu sắc triết học của TS. Ngô Tự Lập đề cập đến hiểm hoạ của sự bùng nổ của rác thông tin mà ông gọi là rác thông tin bất tử trong xu hướng phi xã hội hoá các cá nhân dưới tác động của truyền thông số. 

56595444 477785662761199 420786072067244032 n

Phần thảo luận của Hội thảo đã diễn ra vô cùng sôi nổi, hào hứng nhằm tìm kiếm những giải pháp cho các vấn đề do các diễn giả đặt ra. Ngoài ra, Hội thảo cũng tạo điều kiện để những người tham gia cùng chia sẻ những vấn đề cập nhật trong kỷ nguyên số hoá cũng như những áp lực của nó đối với con người. Hội thảo thực sự là một diễn đàn hữu hiệu của các các nhà khoa học, các doanh nhân, các nhà báo, các giáo sư, giảng viên đại học thảo luận, biện luận, suy ngẫm về những vấn đề của các lĩnh vực và của cuộc sống trong thời đại chuyển số hiện nay.

56635151 2503597726318231 6808098062712438784 n

Hội thảo đã kết thúc tốt đẹp trong bầu không khí hứng khởi lúc 12h00 ngày 11 tháng 4 năm 2019 và mở ra nhiều hướng nghiên cứu và suy nghĩ mới cho giới học thuật, doanh nghiệp và giới báo chí-truyền thông ở Pháp và Việt Nam.

56915099 2232763113447322 6029435455613698048 n

Tóm tắt các tham luận của hội thảo

Hội thảo nằm trong chuỗi seminar học thuật Diderot (DAAS), đồng thời phục vụ chiến lược phát triển ngành khoa học Thông tin và truyền thông của Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI). Song song với hội thảo, IFI cũng khởi động tuyển sinh chương trình Thạc sĩ Thông tin - truyền thông số, khóa đào tạo Điện ảnh 4.0 và cuộc thi Phim ngắn màn ảnh dọc dùng điện thoại thông minh. Tất cả các chương trình này đều có sự hợp tác của các đối tác Pháp và sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài.


 
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage