Thông cáo báo chí Lễ ra mắt công trình tham quan ảo Cổng Maroc (Ba Vì - Hà Nội)

Thứ hai - 20/03/2023 02:52

Ngày 24/3/2023, Khoa Quốc tế Pháp ngữ - ĐHQGHN (IFI) phối hợp cùng Đại sứ quán Vương quốc Maroc tại Việt Nam, Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), Viện nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông (IAMES) tổ chức Lễ ra mắt công trình tham quan ảo Cổng Maroc (Ba Vì - Hà Nội). Công trình tham quan ảo Cổng Maroc nằm trong chương trình Số hoá di sản văn hoá đã trở thành thương hiệu của IFI.

Chiếc cổng mang phong cách Arab này là biểu tượng của tình hữu nghị quốc tế chống thực dân, một di tích vô cùng độc đáo nằm dưới chân núi Ba Vì, cách Hà Nội khoảng 40 cây số, nhưng còn ít người biết đến. Dự án số hóa cổng Maroc tại Ba Vì nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Maroc. Dự án nhằm mục đích nâng cao nhận thức của mọi người đối với lịch sử chung của hai quốc gia, đối với mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Maroc cũng như đối với văn hóa Maroc thông qua việc thúc đẩy quan hệ song phương và phát triển du lịch trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cổng Maroc, hay còn gọi là cổng Việt – Phi, cửa Vĩnh Hằng, cửa Bất tử, Linh Quang Môn, được xây dựng vào năm 1957, mang phong cách kiến trúc Arab. Cổng là di tích còn sót lại của Nông trường Việt Phi - Ba Vì, là minh chứng lịch sử cho giá trị tư tưởng Nhân văn Hồ Chí Minh. Cổng được xây dựng bởi những hàng binh đến từ hơn hai mươi nước châu Âu và châu Phi được chính phủ và nhân dân Việt Nam cảm hóa, sau đó ở lại sinh sống tại Việt Nam. Cổng được trùng tu năm 2016 với sự tài trợ một phần của Đại sứ quán Vương quốc Maroc tại Việt Nam.

Công trình tham quan ảo Cổng Maroc do IFI thực hiện với sự tài trợ một phần của Đại sứ quán Vương quốc Maroc và Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF). Bên cạnh giá trị bảo tồn, sản phẩm còn có giá trị nghệ thuật. Đây là sự kết hợp hài hòa giữa công nghệ, khoa học xã hội, nhân văn và nghệ thuật.

Công trình tham quan ảo Cổng Maroc được thiết kế như là một sản phẩm nghe nhìn đa phương tiện độc đáo, trong đó những ưu thế của công nghệ số được bổ sung bằng nội dung văn hoá mang tính thẩm mỹ cao, bao gồm cả âm nhạc, hình ảnh, văn bản và lời thoại bằng ba thứ tiếng Việt - Pháp - Anh.

Ngày 24/3/2023, Lễ ra mắt công trình tham quan ảo Cổng Maroc sẽ được tổ chức trang trọng tại Hội trường tầng 1, Nhà E5, ĐHQGHN. Đây chính là cầu nối đưa các Di tích lịch sử - văn hóa đến gần hơn với cộng đồng, đóng góp tích cực vào quá trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, đưa di sản văn hóa trở thành sản phẩm của du lịch, phát triển kinh tế - xã hội và góp phần quảng bá hình ảnh của Việt Nam và Maroc.

 Thông tin về lễ ra mắt công trình số hóa Cổng Maroc:

  • Thời gian: 14:00 - 15h15

  • Địa điểm: Hội trường tầng 1, nhà E5, Đại học Quốc gia Hà Nội, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

  • Ngôn ngữ: tiếng Việt, tiếng Pháp, tiếng Anh

CHƯƠNG TRÌNH

Thời gian

Nội dung

14h00-14h15

Đón tiếp khách mời, đại biểu - Tiệc trà

14h15-14h25

Giới thiệu đại biểu, phát biểu chào mừng

14h15-14h20

Phát biểu của Ngài Jamale Chouaibi, Đại sứ Vương quốc Maroc tại Việt Nam

14h20-14h25

Phát biểu của ông Phùng Danh Thắng, Viện trưởng IFI

14h25-14h50

Lễ ra mắt công trình tham quan ảo Cổng Maroc

14h25-14h45

Giới thiệu của ông Ngô Tự Lập, nguyên Viện trưởng IFI

14h45-14h50

Nghi thức ra mắt công trình tham quan ảo Cổng Maroc

14h50-15h05

Giao lưu

15h05-15h15

Bế mạc

Thông tin liên hệ:

KHOA QUỐC TẾ PHÁP NGỮ, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI (IFI)

Tầng 1, nhà E5, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0886 7777 14 (Ms. Huỳnh Như)             Mail: thnhu@vnu.edu.vn       

1 BANNER

 

Tác giả bài viết: Huỳnh Như - IFI Media


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage