Vietnamnet: Ba ngành học quan trọng trong nền kinh tế số

Thứ năm - 27/05/2021 08:51

Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới, trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế và xã hội nhưng cũng đòi hỏi sự thích ứng nhanh từ phía các doanh nghiệp để bắt kịp những công nghệ mới.

Vì thế, vai trò của đào tạo nhân lực, đặc biệt là đào tạo nhân lực trong nền kinh tế số đang được xã hội quan tâm hàng đầu.

Để thúc đẩy sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho kinh tế số Việt Nam, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI), ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm về “Đào tạo nhân lực cho nền kinh tế số”.

TS. Ngô Tự Lập, Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ
TS. Ngô Tự Lập, Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ

TS. Ngô Tự Lập, Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ khẳng định, nền kinh tế tương lai là nền kinh tế số. Để thành công trong nền kinh tế ấy, công tác đào tạo nhân lực đóng vai trò then chốt.

Trong lĩnh vực Truyền thông số, các chuyên gia nhận định, sự kết nối giữa Việt Nam và thế giới đã mở rộng rất nhiều so với trước đây và phần lớn nhờ vào các tiến bộ về công nghệ truyền thông.

“Kinh tế thế giới đang tăng trưởng theo hình chữ “K”. Trong khi một số doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 thì lại có những doanh nghiệp tận dụng được sự thay đổi thế giới để phát triển vượt bậc. Các doanh nghiệp không kịp thay đổi sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị phá sản hoặc bị bỏ lại phía sau mặc dù họ từng là người dẫn đầu thế giới”.

Trên cơ sở đó, các chuyên gia khẳng định vai trò rất quan trọng của truyền thông số hiện nay và cũng chỉ ra sự thiếu hụt về nhân lực chất lượng cao ngành này để đáp ứng cho sự phát triển của kinh tế số Việt Nam.

Trong lĩnh vực Fintech, những biến đổi của công nghệ số và những tác động của đại dịch Covid-19 đã thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng. Hiện Việt Nam đang là thị trường tiềm năng cho lĩnh vực Fintech. Việt Nam cũng có khả năng xuất khẩu năng lực và giải pháp Fintech ra thế giới. Với thế mạnh và tiềm năng phát triển trong thời gian tới, nhu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành này sẽ tăng cao.

Về ngành Công nghệ thông tin, các chuyên gia đều cho rằng, hiện nay, ngành này đang có nhu cầu nhân lực lớn với mức lương cao, tăng tối thiểu 50% mỗi năm. Do đó đây sẽ là ngành nghề triển vọng trong tương lai”.

Các chuyên gia đều chung nhận định, để đảm bảo sự phát triển của kinh tế số Việt Nam, cần tập trung giải quyết trước mắt vấn đề con người. Do đó, đào tạo nguồn nhân lực là vấn đề cốt lõi.

Cũng trong buổi tọa đàm, Viện Quốc tế Pháp ngữ đã giới thiệu về các chương trình thạc sĩ đang được triển khai tại Viện Quốc tế Pháp ngữ gồm: Thạc sĩ Ngân hàng, Tài chính và Công nghệ tài chính (Fintech), hợp tác với ĐH EM Normandie (Pháp); Thạc sĩ Thông tin – Truyền thông, chuyên ngành Truyền thông số và Xuất bản, liên kết với Đại học Toulon và các chương trình thạc sĩ Công nghệ thông tin liên kết với ĐH La Rochelle và ĐH Lyon 1 (Pháp).

 

Tác giả bài viết: PV Thời Vũ

Nguồn tin: vietnamnet.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage