Kết nối Startup: Workshop về xây dựng cộng đồng khách hàng và cách tận dụng TikTok cho doanh nghiệp

Thứ sáu - 12/05/2023 14:38

Chiều ngày 9/5/2023, Khoa Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN (IFI) đã tổ chức thành công Workshop: “Chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả thông qua xây dựng video ngắn & cộng đồng khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp”, với sự tham gia nhiệt liệt của các startup, doanh nghiệp và một số cá nhân quan tâm.

Workshop “Chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả thông qua xây dựng video ngắn & cộng đồng khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp” là sự kiện được tổ chức bởi phòng Phòng nghiên cứu Truyền thông, Văn hóa và Khởi nghiệp (IFI-ECCE), Khoa Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN (IFI). Hội thảo có sự tham gia của diễn giả Trần Phi Long - Chủ tịch, sáng lập cộng đồng Táo Khởi Nghiệp và diễn giả Vũ Quỳnh Trang - Giám đốc đối ngoại Vitamin Network, Nhà sáng tạo nội dung TikTok.

1

Ông Nguyễn Thế Vĩnh, Giám đốc vườn ươm thông minh 3i, Trưởng phòng IFI-ECCE phát biểu khai mạc chương trình

Khai mạc chương trình, ông Nguyễn Thế Vĩnh, Giám đốc vườn ươm thông minh 3i, Trưởng phòng IFI-ECCE cho biết: “Hiện nay, thói quen sử dụng mạng xã hội của người dùng đã thay đổi. Các video ngắn được ưa chuộng phổ biến trên các nền tảng xã hội lớn như Facebook, TikTok, Youtube, Instagram. Vì vậy, việc tạo dựng cộng đồng khách hàng trên các nền tảng này cũng cần có sự thay đổi để thích nghi với xu hướng nghe-nhìn mới của đa số người dùng hiện nay. Workshop “Chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả thông qua việc xây dựng video ngắn & cộng đồng khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp” sẽ mang đến những thông tin bổ ích về chủ đề này, giúp giải đáp các thắc mắc về sáng tạo nội dung, cách thức tiếp cận khách hàng cho các doanh nghiệp, startup.”

2

Vũ Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại Vitamin Network, Nhà sáng tạo nội dung TikTok

Tiếp nối chương trình là phần trình bày của diễn giả Vũ Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại Vitamin Network, Nhà sáng tạo nội dung TikTok với chủ đề: “Chiến lược xây dựng nội dung video ngắn thu hút, giữ chân và chuyển đổi khách hàng trực tuyến năm 2023”. Chị Trang hiện đang là chủ sở hữu kênh TikTok với hơn 98.000 người theo dõi, với các video có nội dung chủ yếu về đánh giá các quán ăn, món ăn đường phố tại Việt Nam.

Tâm sự về khoảng thời gian đầu xây dựng kênh TikTok, chị Trang chia sẻ: “Khác biệt chính là chìa khoá. Nếu bạn muốn kênh TikTok của mình được lên xu hướng và duy trì cộng đồng người xem nhất định, nội dung của bạn cần có điểm mới lạ, đặc biệt là khi nó mang lại sự đối lập với những hình ảnh đã được “đóng khung” từ lâu, những quan niệm phổ biến về một vấn đề nào đó trong cuộc sống”.

3

Để giữ một lượng người xem ổn định trên TikTok cũng cần những yếu tố quan trọng khác ngoài vấn đề nội dung. Tại buổi Workshop, diễn giả Quỳnh Trang đã đưa ra một số ví dụ dựa trên các video đã lên xu hướng của cô. Chị khẳng định: “Các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok (TikToker) cần để ý tới những chi tiết nhỏ xung quanh quá trình nghe-nhìn của người xem. Khi một video xuất hiện, 8 giây đầu tiên chính là khoảng thời gian lý tưởng để lôi kéo người xem nán lại video của bạn lâu hơn hay không. Các thành phần như: hình ảnh, âm thanh, chủ đề, cách diễn đạt phải gây được ấn tượng với mục đích giải trí, bàn luận về xã hội hoặc chúng phải giải quyết được một vấn đề nào đó. Chính vì vậy, câu mở đầu sẽ đóng vai trò then chốt”.

Bàn về tính chất của mạng xã hội TikTok, nữ Tiktoker nhấn mạnh: “TikTok khác biệt với các phương tiện truyền thông khác ở chỗ nó mang đậm tính đời thường. Mọi người sẽ tìm thấy những thước phim về cuộc sống, đầy tính tự do và cá nhân hoá trên TikTok chứ không phải ở đâu khác. Điều này mang tới trải nghiệm thú vị cho người dùng, đặc biệt là trong bối cảnh mà những nội dung trên các phương tiện chính thống thường nặng tính chính luận, nghiêm túc, đôi khi sẽ gây ra sự nhàm chán, xa vời; lúc này họ cần một làn gió mới trong trải nghiệm nghe-nhìn: giải trí hơn, gần gũi hơn, và tiện lợi hơn, chính là TikTok”.

4

 Anh Trần Phi Long, Chủ tịch, sáng lập cộng đồng Táo Khởi Nghiệp

Song, bên cạnh việc xây dựng nội dung ngắn đang là xu hướng hiện nay, việc tạo lập và kết nối một cộng đồng khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội cũng đóng vai trò quan trọng. Tiếp nối phần trình bày của diễn giả Quỳnh Trang, anh Trần Phi Long, Chủ tịch, sáng lập cộng đồng Táo Khởi Nghiệp đã có phần chia sẻ ấn tượng về chủ đề: “Xây dựng nội dung phát triển cộng đồng trên nền tảng mạng xã hội hướng đến duy trì phát triển thị trường”.

5

Nghiên cứu về cộng đồng rất quan trọng. Không chỉ cộng đồng online (trực tuyến), mà cộng đồng offline (trực tiếp) cũng cần được quan tâm và chăm sóc. Cộng đồng online sẽ ưa thích các video dạng ngắn, những thông tin nhanh; trong khi đó, cộng đồng offline sẽ lựa chọn xem và tiêu thụ những video dài, bài viết dài, hội thảo, hội nghị,...Vì vậy doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị đa dạng về nội dung đối với những nhóm công chúng cụ thể. Ngoài ra, các nền tảng để truyền thông cũng cần được nghiên cứu kỹ hơn. Đối với người Việt Nam, hiện nay Zalo đang là ứng dụng phổ biến nhất với 60 triệu người dùng; Facebook có khoảng 10 triệu người dùng. Trong khi đó, 2 ứng dụng như Slack lại phổ biến với người làm công nghệ, và Discord phổ biến với người dùng thuộc gen Z”, anh Long chia sẻ về một số điều cần lưu ý trong quá trình xây dựng cộng đồng.

Workshop “Chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả thông qua xây dựng video ngắn & cộng đồng khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp” đã diễn ra thành công với sự tham dự của các đại diện tới từ các startup về may mặc, game trực tuyến, viễn thông, du lịch với nhiều câu hỏi trực tiếp tới các diễn giả. Sự kiện đã giúp mang tới những thông tin bổ ích về xu hướng truyền thông mới, giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp thông qua phần thảo luận sôi nổi giữa diễn giả và những người tham gia.

Dưới đây là một số khoảnh khắc chính trong workshop:

6

7

8

9

10

 

Tác giả bài viết: Hạnh Nguyên - IFI Media


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage