Bảo đảm an sinh, an toàn cho sinh viên nội trú trong thời gian dịch bệnh

Thứ hai - 23/08/2021 08:17

Trong thời gian giãn cách, Ban Quản lý Ký túc xá (KTX) đã hỗ trợ nhu yếu phẩm đến sinh viên, đồng thời triển khai công tác tuyên truyền, vận động các sinh viên ở KTX tuân thủ nghiêm những nguyên tắc phòng, chống dịch.

Hiện nay, tổng số sinh viên đang sinh hoạt tại 3 KTX của ĐHQGHN khoảng 1100 sinh viên, trong đó KTX ngoại ngữ là có 300 sinh viên, KTX Mễ Trì 300 sinh viên và KTX Mỹ Đình khoảng 500 sinh viên, giữa tháng 8/2021 KTX Mỹ Đình tiếp nhận thêm hơn 600 sinh viên từ khu KTX Pháp Vân - Tứ Hiệp do khu KTX này được trưng dụng để làm khu cách ly, nâng tổng số sinh viên đang sinh tại 3 KTX là 1700 sinh viên.

Từ đầu đợt giãn cách đến nay, lãnh đạo ĐHQGHN, các đơn vị trực thuộc ĐHQGHN, các cá nhân, tổ chức ở ngoài xã hội, đặc biệt là Thành đoàn Hà Nội cũng như là Đoàn ĐHQGHN cũng đã huy động và hỗ trợ rất nhiều phần quà cho sinh viên nội trú đang sinh hoạt tại 3 KTX. Tổng giá trị đến thời điểm hiện tại là hơn 800 triệu đồng bao gồm quà và tiền mặt.

Nhu yếu phẩm cần thiết hỗ trợ cho sinh viên đang sinh hoạt tại 3 KTX

Ban Quản lý KTX cũng đã quán triệt đến sinh viên không ra ngoài khuôn viên của KTX, không tụ tập nơi đông người, hạn chế di chuyển ra ngoài hay về quê để tránh lây lan dịch bệnh.

Vì dịch bệnh bùng phát nên để đảm bảo an toàn, hạn chế đi lại, chúng em đã lựa chọn ở lại ký túc xá. Tại đây, chúng em vẫn tiếp tục học online, thầy cô đã tạo điều kiện cho chúng em rất nhiều. Đặc biệt, lãnh đạo ĐHQGHN, các cô, chú trong Ban Quản lý KTX đã đến thăm, động viên, khích lệ giúp chúng em vững lòng hơn giữa đại dịch. Em cảm thấy rất yên tâm khi học tập và sinh hoạt tại đây - Cao Văn Hòa - Sinh viên Khoa Quản trị và Kinh Doanh, ĐHQGHN chia sẻ

Bên cạnh giờ học, các bạn sinh viên tranh thủ lau dọn đảm bảo vệ sinh phòng dịch tại KTX

Hiện nay, tại KTX Ngoại ngữ có 42 sinh viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau, rào cản về ngôn ngữ, khác biệt văn hóa là một trong những khó khăn mà sinh viên quốc tế sinh hoạt tại ký túc xá gặp phải. Thời gian đầu khi Hà Nội thực hiện cách ly xã hội, đa số các bạn sinh viên quốc tế đang học tại Thủ đô đều cảm thấy hoang mang. Tuy nhiên sau khi được Lãnh đạo ĐHQGHN cũng như Ban Quản lý KTX hỗ trợ về cả vật chất và các hoạt động tinh thần thì họ đã cảm thấy yên tâm hơn.

Ban Quản lý KTX thường xuyên là hỏi thăm cũng như giữ liên lạc với các sinh viên qua các nhóm chat của KTX để bất kì sinh viên nào có khó khăn gì thì các bạn chỉ cần liên hệ thì các bạn sẽ được hỗ trợ tối kịp thời.

Ảnh hưởng bởi dịch nên 2 năm tôi không được về nhà, chúng tôi phải ở lại đây đến khi hết dịch và thi tốt nghiệp mới về được. Tôi mong rằng dịch bệnh sẽ mong chóng qua đi và mọi thứ sớm trở lại bình thường – Sangkhom – sinh viên ngành Công nghệ Thông tin - Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN chia sẻ

Dành thời gian để đọc sách là một trong những hoạt động của sinh viên quốc tế tại KTX trong những ngày này

Siêu thị, cửa hàng tạp hóa tại các KTX của ĐHQGHN luôn mở cửa, phục vụ các mặt hàng thiết yếu cho sinh viên

Trong những ngày giãn cách, nhà ăn sinh viên chỉ phục vụ bán mang về, đồ ăn được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 được Ban Quản lý tại các KTX của ĐHQGHN triển khai đồng bộ bằng nhiều hình thức

KTX Mỹ Đình sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt kiểm soát người ra vào KTX

Ngày 14/08/2021, 657 sinh viên đã nhường ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp để thành phố Hà Nội triển khai thành nơi điều trị cho người bệnh COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Các sinh viên đã được di chuyển sang khu ký túc xá Mỹ Đình, ĐHQHN. Tất cả sinh viên chuyển đến KTX đều được được xét nghiệm nhanh COVID-19.

Nhường phòng ở ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp, các sinh viên này được BQL KTX Mỹ Đình bố trí phòng mới đồng thời đảm bảo ăn ở, sinh hoạt.

Nguyễn Thị Thúy, sinh viên Trường ĐH Hà Nội cho biết, “khi mới biết tin phải di chuyển chỗ ở em khá là bất ngờ nhưng em thấy cũng hợp lý, mình cần tuân thủ theo chỉ thị của nhà nước. Em thấy môi trường sinh hoạt tại KTX Mỹ Đình khá là tốt, tại đây có đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất để chúng em học tập và sinh hoạt.

"Hiện nay, đã chuẩn bị bước vào năm học mới, ĐHQGHN cũng đang chuẩn bị cho công tác đón sinh viên nhập học và đối với sinh viên cũ thì cũng đã bắt đầu online, với Trung tâm Hỗ trợ sinh viên, là một đơn vị phục vụ, nếu sinh viên không trở lại được thì thực sự là điều trăn trở đối với cán bộ của trung tâm cũng như là các ban quản lý KTX. Rất mong muốn là đại dịch mau qua, sinh viên quay trở lại Hà Nội để chúng tôi tiếp tục sự nghiệp phục vụ sinh viên, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Tác giả bài viết: Lan Anh - Ảnh: Quốc Toản - VNU Media


 
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage