Khóa tập huấn “Nhà giáo dục khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” dành cho giảng viên

Chủ nhật - 31/05/2020 04:13
Khóa tập huấn “Nhà giáo dục khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” dành cho giảng viên

Ngày 30/05/2020, Lễ Khai giảng chuỗi khóa tập huấn “Nhà Giáo dục Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo” đã diễn ra tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Các khóa tập huấn nằm trong khuôn khổ nhiệm vụ “Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức chính trị - xã hội”, thuộc Đề án 844 của Bộ Khoa học và Công Nghệ, do Viện Quốc tế Quốc tế Pháp ngữ (IFI) chủ trì và TS. Phan Quốc nguyên chủ nhiệm. Khóa tập huấn được hỗ trợ tổ chức bởi Vườn ươm thông minh 3i và nhóm chuyên gia IDEAL, hứa hẹn sẽ mang đến sự đổi thay tích cực cho các học viên.

Khóa tập huấn thứ nhất nằm trong chuỗi khóa tập huấn “Nhà giáo dục Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo” dành cho đối tượng là giảng viên diễn ra trong 10 buổi với 10 chuyên đề hấp dẫn. Đồng hành cùng các giảng viên đến từ nhiều trường đại học và viện nghiên cứu của mỗi lớp là sự tham gia đào tạo của các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế về lĩnh vực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Trong đó, có thể kể đến một số tên tuổi của các chuyên gia quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp như GS. Jane Ginsburg. GS. Jane C. Ginsburg hiện là Giám đốc Trung tâm Luật, Truyền thông và Nghệ thuật thuộc trường Đại học Columbia, Hoa Kỳ. Bà đã có thời gian giảng dạy nhiều năm các bộ môn phương pháp lý luận, luật về quyền tác giả và luật nhãn hiệu tại trường Đại học Luật Columbia. Bà cũng có nhiều kinh nghiệm thực tiễn cũng như cơ sở lý luận trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Bà tốt nghiệp Đại học Chicago (B.A. năm 1976 và bằng M.A. năm 1977). Bà Ginsburg nhận bằng Tiến sĩ năm 1980 tại Đại học Harvard. Bà được nhận học bổng Fulbright, bà cũng hoàn thành chương trình học ngoại giao vào năm 1985 và bằng Tiến sĩ Luật năm 1995 từ Đại học Paris II. Bà là thành viên của Hiệp hội Triết học Hoa Kỳ, thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học & Nghệ thuật Hoa Kỳ, và là thành viên danh dự của Đại học Emmanuel, Đại học Cambridge. Bà không chỉ nổi tiếng về học thuật, giảng dạy, và kinh nghiệm mà còn vì là con gái của Phó Chánh án Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ Ruth Bader Ginsburg – hiện vẫn đang tại chức. Năm 2015, kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, hai mẹ con bà Ruth Bader Ginsburg và Jane C. Ginsburg đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam và được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trương Hòa Bình tiếp đón long trọng. Năm 2018, lấy cảm hứng từ cuộc đời vị nữ thẩm phán tinh thông nổi tiếng, luôn đấu tranh cho quyền bình đẳng giới Ruth Bader Ginsburg, Hollywood đã xây dựng một bộ phim về cuộc đời thật của bà và con gái. Bộ phim có tên là “On the basis of sex”.

Tham gia giảng dạy chuyên đề “Bí mật công nghệ” là GS. Voon Jee Ho – Giảng viên và cố vấn Đổi mới sáng tao của Đại bọc Công nghệ Nanjang. GS. Voon Jee Ho hiện cũng là Chủ tịch Quỹ Techbridge – quỹ đầu tư mạo hiểm cho khoa học công nghệ và các startup. Ông có nhiều kinh nghiệm và công hiến cho việc hỗ trợ các startup trên toàn thế giới

Đồng hành cùng khóa tập huấn còn có các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam như TS. Phan Quốc Nguyên, TS. Hoàng Thị Bảo Thoa, NCS Nguyễn Mai Hương, TS. Lê Thanh Huyền, TS Nguyễn Bích Thảo, TS. Đào Thị Diệu Linh, TS Lư Thị Thanh Lê, TS Nguyễn Thị Thư, TS Lê Thị Hồng Duyên… Đây là các chuyên gia có uy tín của Đại học Quốc gia Hà Nội về lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các chuyên gia này đều đã được đào tạo chuyên sâu trong và ngoài nước về chuyên môn giảng dạy và các lĩnh vực liên quan.

Khóa tập huấn góp phần thúc đẩy triển khai các chương trình nâng cao năng lực, bồi dưỡng nhằm trang bị kiến thức cơ bản về khởi nghiệp ĐMST tại các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời, khóa tập huấn cũng làm tăng số lượng và chất lượng các nhóm khởi nghiệp ĐMST ở Việt Nam, đặc biệt là từ các nhà nghiên cứu trong các trường đại học, viện nghiên cứu nhằm tăng cường vai trò của các Trường Đại học (đặc biệt là ĐHQGHN), viện nghiên cứu trong hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.

Tại khóa học, các học viên được trải nghiệm nhiều cung bậc, cấp độ của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Nhiều kiến thức kỹ năng về khởi nghiệp tinh gọn, sở hữu trí tuệ, các mô hình kinh doanh và bộ công cụ tư duy thiết kế được đưa vào chương trình như một điểm nhấn về nội dung và chất lượng đào tạo. Hình thức tổ chức dạy học thông qua hoạt động (learning by doing) khiến người học bị cuốn hút và luôn hào hứng.

Phát biểu tại Lễ Khai giảng hai khóa tập huấn, TS. Ngô Tự Lập, Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp Ngữ bày tỏ sự tin tưởng khóa học sẽ góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tính bài bản và sự chuyên nghiệp của hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia thông qua các cá nhân, đơn vị tham gia. Trong năm 2020, chuỗi các khóa tập huấn sẽ tiếp tục được triển khai, hướng tới việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho khoảng 200 học viên, bao gồm sinh viên, giảng viên/nghiên cứu viên, các nhóm startup từ các đơn vị giáo dục tại Hà Nội và các tỉnh lân cận thức về khởi nghiệp ĐMST, trong đó có 75% đánh giá chương trình có chất lượng tốt. Dự kiến, các đội nhóm mentor và đội nhóm khởi nghiệp được hình thành sau khóa học sẽ “góp mặt anh tài” trong DEMO DAY 10/2020. 

Ngoài ra, các học viên tham gia khóa học sẽ có cơ hội được tham dự các sự kiện liên quan đến ĐMST và khởi nghiệp khác do IFI phối hợp cùng các đơn vị khác tổ chức:

  • Chuỗi hội thảo dự kiến tổ chức vào 7,10,11/2020;
  • Các chương trình giao lưu chia sẻ thông tin giữa các Vườn ươm khởi nghiệp;
  • Buổi tham quan học hỏi về Khởi nghiệp 4.0 (dự kiến tại Hà Giang);
  • Matching Day: Ngày hội kết nối giữa các đội nhóm khởi nghiệp, Vườn ươm, Mentors, Nhà đầu tư…;
  • Pitching Day: Cuộc thi khởi nghiệp lớn nhất có quy mô trong và ngoài ĐHQGHN.

Một số hình ảnh về Khóa Tập huấn:

1

Ảnh tập huấn

Ảnh tập huấn 2

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage