Ca sĩ Đỗ Tố Hoa: “Học ngoại ngữ để hát và để chinh phục thế giới”

Thứ năm - 23/09/2021 08:15

Trong số học viên của lớp tiếng Pháp do Viện Quốc tế Pháp ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội (IFI) tổ chức cho người mới bắt đầu, sẽ khai giảng vào cuối tháng 9 có một ngôi sao âm nhạc mới của Việt Nam, đó là Đỗ Tố Hoa với “giọng ca gây thương nhớ”. Dưới đây là những chia sẻ của Đỗ Tố Hoa về quyết định chọn IFI để bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Pháp.

Chào chị, trước đây chị đã từng học những ngoại ngữ nào?

Tố Hoa đã có bảy năm du học tại Trung Quốc. Tố Hoa làm quen với tiếng Trung qua cuộc thi “ Tiếng hát hữu nghị Việt Trung” do Đài Truyền hình Quảng Ninh (QTV) và Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Tây (GXBS) tổ chức năm 2010. Nhờ cuộc thi này, Tố Hoa được Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân Đội cử đi học tại Học viện Nghệ thuật Quảng Tây, Trung Quốc, chuyên ngành Biểu diễn thanh nhạc. Sau đó Hoa nhận được học bổng của chính phủ Trung Quốc. Tố Hoa đã tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ tại Học viện Âm nhạc Trung Quốc, chuyên ngành Thanh nhạc dân tộc tại thành phố Bắc Kinh.

Ca sĩ Đỗ Tố Hoa
Ca sĩ Đỗ Tố Hoa

Tại sao chị lại chọn học tiếng Pháp, và tại sao vào lúc này?

Tố Hoa đã yêu thích tiếng Pháp từ hồi học cấp 3. Cái duyên hát tiếng Pháp đến với Tố Hoa thật sự tình cờ. Năm 2009, khi còn đi học tại Trường THPT Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang, Tố Hoa được nhà trường cử tham gia cuộc thi hát tiếng Pháp toàn miền Bắc do Hội hữu nghị Việt-Pháp tổ chức. Thời điểm đó, Tố Hoa chưa biết tiếng Pháp nên chỉ nghe và học hát bồi một bài hát của Céline Dion. Trong cuộc thi đó Tố Hoa đã may mắn giành Giải nhất đơn ca với bài hát S'il suffisait d'aimer (Nếu chỉ yêu là đủ). Cũng nhờ cuộc thi này, Tố Hoa được xét tuyển đặc cách vào Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, chuyên ngành Thanh nhạc.

Tố Hoa thấy mình có duyên với tiếng Pháp
Tố Hoa thấy mình có duyên với tiếng Pháp

Mục tiêu, động lực của chị khi học tiếng Pháp là gì?

Tố Hoa muốn học ngoại ngữ vừa để phát triển bản thân, vừa để phục vụ công việc. Mong muốn của Tố Hoa là tiếp tục chinh phục những nấc thang mới trong dòng nhạc Opera mà Tố Hoa đang theo đuổi. Như mọi người đều biết, dòng nhạc này là một truyền thống nghệ thuật lớn của các nước châu Âu như Ý, Pháp, Nga, Đức. Ngoại ngữ sẽ giúp mình bồi đắp kiến thức văn hóa và chuyên ngành, điều rất quan trong đối với nghệ sĩ. Biết thêm một ngôn ngữ cũng sẽ đem lại nhiều cơ hội để làm việc, tiếp xúc và học hỏi từ bạn bè và chuyên gia quốc tế.

Trong thanh nhạc, việc học hát và học phát âm bổ trợ nhau rất nhiều. Tuy nhiên, Hoa học tiếng Pháp không chỉ để cải thiện phát âm, mà còn muốn xây dựng nền tảng văn hóa vững chắc trong tương lai. Ngoài ra, Tố Hoa cũng thích du lịch, nên mình mong ước có một ngày được đi thăm nước Pháp và giao tiếp với người dân bản địa bằng tiếng Pháp.

Hiện nay có nhiều đơn vị đào tạo tiếng Pháp, tại sao chị lại chọn IFI?

Trước đó, Tố Hoa đã biết rằng IFI là đơn vị đào tạo và nghiên cứu chất lượng cao của Đại học Quốc gia Hà Nội, có nhiều sinh viên quốc tế và nhiều chương trình đào tạo bằng tiếng Pháp.

Đầu năm 2020, Tố Hoa có may mắn được thể hiện ca khúc “Chúc mừng năm mới” của thầy Ngô Tự Lập. Tố Hoa rất ngưỡng mộ tài năng của thầy. Được biết thầy là Viện trưởng của IFI, Tố Hoa có chia sẻ với thầy về mong muốn được học tiếng Pháp. Biết tin IFI đang triển khai lớp tiếng Pháp cho người mới bắt đầu, mặc dù đang học quân sự tại Trường Sĩ quan Lục Quân 1, Tố Hoa vẫn nhanh chóng làm thủ tục liên quan để được theo học.

Với Tố Hoa, vai trò của người thầy rất quan trọng. Thầy giỏi sẽ tạo cảm hứng cho học viên, Tố Hoa rất tin tưởng vào đội ngũ giảng viên của IFI và rất mong chờ đến ngày khai giảng.

Xem thêm Lớp tiếng Pháp cho người mới bắt đầu

Sắp tới chị có kế hoạch thể hiện các tác phẩm bằng tiếng Pháp không?

Chắc chắn rồi. Trong tương lai, Tố Hoa sẽ có những dự án âm nhạc sử dụng tiếng Pháp, có thể là các tác phẩm nhạc Pháp lời Việt và nhạc Pháp lời Pháp.

Chị có kế hoạch học thêm một ngoại ngữ khác trong tương lai không?

Học ngoại ngữ cũng là một cách du lịch. Chắc chắn là Tố Hoa sẽ học các ngoại ngữ khác. Chinh phục những thử thách mới luôn luôn hấp dẫn. Những trước tiên, Tố Hoa cần tập trung học tiếng Pháp cho tốt đã (cười).

Đỗ Tố Hoa là một trong những giọng ca thính phòng hàng đầu của Việt Nam hiện nay. Chị có chất giọng soprano cao vút, trong sáng, đẹp đẽ và vô cùng sang trọng. Từ bệ phóng của Sao mai 2017 với Giải Nhất dòng nhạc thính phòng, Tố Hoa đang ngày càng khẳng định mình với những sản phẩm âm nhạc chất lượng, mang nhiều ý nghĩa và thông điệp tích cực tới con người và xã hội. Chị đã đoạt nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước.

 

Tác giả bài viết: Trang Huỳnh Như


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage