Lễ ra mắt và bàn giao công trình “Tham quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội”

Thứ ba - 08/08/2017 05:00
Lễ ra mắt và bàn giao công trình “Tham quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội”

Ngày 12/7 vừa qua, Viện Quốc tế Pháp ngữ đã ra mắt và bàn giao công trình “Tham quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội”. Ứng dụng tham quan ảo này sẽ giúp công chúng khắp nơi tiếp cận với công trình Nhà hát Lớn Hà Nội, nơi mang nhiều giá trị văn hóa và lịch sử của Thủ đô. Đây cũng được coi là sản phẩm mở đầu cho dự án “Số hóa các di sản vật thể, phi vật thể và phức hợp”, nằm trong đề án “Bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0” của Viện Quốc tế Pháp ngữ.

Tham quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội là một sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin và đa phương tiện cao cấp triển khai trên mạng Internet. Mọi người sử dụng chỉ cần có kết nối Internet và một thiết bị cho phép duyệt web thông dụng như máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng hay một điện thoại thông minh là có thể truy cập ứng dụng và thực hiện một chuyến tham quan thú vị, khám phá, tìm hiểu Nhà hát Lớn Hà Nội, một di sản kiến trúc và lịch sử đã được xếp hạng cấp quốc gia của Thủ đô Hà Nội.

Chuyến tham quan ảo này cung cấp cho khách tham quan kiến thức phong phú về quá trình xây dựng, những nét độc đáo của kiến trúc Nhà hát, tiến trình hiện đại hóa sân khấu và âm nhạc Việt Nam đầu thế ký XX; cuộc đời và đóng góp của nhà viết kịch Vũ Đình Long - cha đẻ của ngành kịch nói Việt Nam và ông Claude Bourrin - Giám đốc đầu tiên của Nhà hát Lớn Hà Nội. Trải nghiệm chuyến tham quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội, du khách còn được biết đến những bước thăng trầm của đất nước, sự vận động của xã hội và tâm thức con người Việt Nam trong suốt thế kỷ XX liên quan đến lịch sử Nhà hát. Ngoài việc chiêm ngưỡng Nhà hát Lớn Hà Nội qua những hình ảnh thực tại ảo tương tác sống động với độ phân giả cao, người thăm còn có thể thưởng thức chuyến du ngoạn ảo trên nền nhạc là những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng của Pháp và lời thoại giới thiệu bằng ba thứ tiếng Việt, Pháp và Anh.

Nha hat lon 2

Lễ ra mắt và bàn giao công trình “Tham quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội”.

Tham gia buổi lễ có Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên, Phó Giám đốc Đại Học Quốc gia Hà Nội Lê Quân, Đại sứ Vương quốc Bỉ  Roccas Jehanne, đại diện Đại sứ quán Pháp, đại diện nhiều tổ chức quốc tế và cơ quan bộ, ban ngành tại Hà Nội. Phát biểu tại lễ bàn giao, đại diện Đại sứ quán Pháp, ông Frederic Alloid nhấn mạnh: “Việc số hóa giúp phát huy giá trị các di sản, đặc biệt khi mà không phải người Việt Nam hay nước ngoài nào cũng có thể đến tận nơi tham quan. Sức mạnh của số hóa là có thể cho phép bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào có thể có được một trải nghiệm văn hóa đi kèm với nghe nhìn. Chúng kết hợp với nhau, tương tác với nhau để phục vụ cho lợi ích của mọi người…”.

Trong không khí hân hoan của buổi lễ, Viện trưởng Ngô Tự Lập cho biết: “Nét độc đáo của dự án số hóa này là tính tích hợp giữa công nghệ và văn hóa. Dự án sử dụng công cụ, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất trong đó có đưa vào các giá trị văn hóa, dựa trên kết quả nhiều khảo sát công phu do các chuyên gia, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam, quốc tế thực hiện...”.

Nha hat lon 3

 “Tham quan thực sự một chuyến tham quan ảo” – đây không phải một lối chơi chữ, mà là một xu hướng của
thời đại kinh tế 4.0 mà tất cả chúng ta đều không thể trốn tránh. - Viện trưởng Ngô Tự Lập cho biết.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh: “Lãnh đạo Bộ VHTT&DL đã có chủ trương đẩy mạnh việc bảo tồn, khai thác và quảng bá các loại hoạt động biểu diễn để tạo điều kiện cho đông đảo những người yêu nghệ thuật có điều kiện đuợc đến đây để thưởng thức nghệ thuật chất lượng cao. Ý thức được tầm quan trọng của công trình di sản, Bộ VHTT&DL đã đẩy mạnh việc bảo tồn, khai thác, quảng bá các hoạt động biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội để đông đảo công chúng được thưởng thức nghệ thuật chất lượng cao. Nhà hát Lớn Hà Nội được mở rộng cửa phục vụ du khách trong nước, quốc tế.”

Nha hat lon 4

 

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại buổi lễ

“Công trình tham quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội cũng là một đóng góp vào chuỗi hoạt động mở cửa Nhà hát, để Nhà hát tiếp cận gần hơn với công chúng. Đây là một sản phẩm hiệu quả cả về công nghệ lẫn văn hóa, sản phẩm đặc trưng của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, cho phép đông đảo du khách quan tâm trên khắp thế giới chiêm ngưỡng và yêu mến một trong những công trình kiến trúc độc đáo và đẹp đẽ hàng đầu của Châu Á”, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Nhà hát, nhấn mạnh.

Nha hat lon 5

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên, Phó Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân, Viện trưởng Ngô Tự Lập và Giám đốc Nhà hát lớn Hà Nội Nguyễn Thị Minh Nguyệt ấn nút khai trương công trình tham quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội

Công trình tham quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội  có thể được dùng để bảo tồn, khai thác và quảng bá cho Nhà hát Lớn Hà Nội, giảng dạy cho các sinh viên kiến trúc, âm nhạc, sân khấu, nghệ thuật... Đây cũng được coi là một món quà tặng đặc biệt của Viện Quốc tế Pháp ngữ, do Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) tài trợ, cho công chúng và  những  người  yêu mến thủ đô Hà Nội, đam mê văn hóa, kiến trúc, di sản và trân trọng mối quan hệ ngoại giao truyền thống giữa Việt Nam và Pháp.


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Theo dòng sự kiện

 

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage