IFI tham dự lễ kỷ niệm 25 năm ngày lên ngôi của Quốc vương Maroc

Thứ sáu - 02/08/2024 16:50

Ngày 30 tháng 7 năm 2024, Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), Đại học Quốc gia Hà Nội đã tham dự lễ kỷ niệm lần thứ 25 ngày lên ngôi của Quốc vương Mohammed VI do Đại sứ quán Vương Quốc Maroc tại Hà Nội tổ chức.

Đoàn IFI tham dự lễ kỷ niệm 2 năm ngày lên ngôi của Quốc vương Maroc

 

Lễ kỷ niệm có sự tham gia của bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cùng các Đại sứ, Đại biện các nước có Đại sứ quán tại Việt Nam. Về phía IFI có ông Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa; bà Trần Thị Quyên, Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác phát triển (IFI-COOP) và bà Đào Anh Thư (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn, Xúc tiến và Chuyển giao Khoa học công nghệ (IFI-BRAIN).

 

Tại buổi lễ, Ngài Jamale Chouaibi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương Quốc Maroc tại Hà Nội ghi nhận sự phối hợp mạnh mẽ giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương, tăng cường tiếng nói trong các vấn đề toàn cầu và thúc đẩy chương trình nghị sự của các quốc gia khu vực phía Nam. Năm nay, hai nước đã tiến hành các chuyến thăm cấp cao, bao gồm chuyến thăm của ông Nguyễn Trọng Nghĩa đến Rabat và ông Najib El Khadi đến Hà Nội, thể hiện cam kết và ý chí chính trị để tăng cường quan hệ song phương. Về phương diện kinh tế, Ngài Chouaibi nhận thấy quan hệ đối tác Việt Nam-Maroc có nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Các lĩnh vực hợp tác chính bao gồm nông sản, năng lượng, dệt may, hóa chất, sản xuất phân bón, khai thác và chế biến khoáng sản. Đặc biệt, Maroc với vị thế là nhà đầu tư lớn tại châu Phi, đặc biệt là Tây Phi, có thể là cầu nối giúp Việt Nam tiếp cận thị trường này. Ngược lại, Việt Nam với vai trò quan trọng trong ASEAN có thể giúp Maroc tăng cường kết nối với các quốc gia Đông Nam Á. Đại sứ cũng nhấn mạnh việc Việt Nam và Maroc hỗ trợ lẫn nhau trong việc gia nhập các tổ chức khu vực như ASEAN và Liên minh châu Phi, thể hiện cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác và đoàn kết khu vực rộng lớn hơn. Triển vọng tương lai của quan hệ đối tác này sẽ tập trung vào việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực có lợi thế so sánh, với phiên họp sắp tới của Tiểu ban Hợp tác Thương mại và Công nghiệp dự kiến sẽ vạch ra lộ trình và kế hoạch hành động cho vấn đề này.

Ngài Jamale Chouaibi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương Quốc Maroc tại Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chúc mừng Quốc vương cũng như nhân dân Maroc về những thành tựu đã đạt được trong quá trình phát triển đất nước. Thứ trưởng nhấn mạnh tình hữu nghị giữa hai quốc gia đã được xây dựng từ những năm 1950 khi nhiều người lính Maroc đến Việt Nam giúp đỡ trong cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc. Bà Thu Hằng cũng khen ngợi những bước tiến của Maroc trong công cuộc chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, cũng như những thành tựu ấn tượng trong các lĩnh vực sản xuất ô tô, cơ sở hạ tầng, y tế, và văn hóa-thể thao. Bà cũng chúc mừng Maroc đã ứng cử thành công cho vị trí nước chủ nhà Cúp bóng đá châu Phi AFCON 2025 và World Cup 2030. Cuối cùng Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đặc biệt cảm ơn Chính phủ Maroc vì đã dành nhiều suất học bổng cho sinh viên Việt Nam, đồng thời tin tưởng thế hệ trẻ của hai nước sẽ là cầu nối vững chắc cho mối quan hệ tốt đẹp này trong tương lai​.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước CHXHCN Việt Nam Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại lễ kỷ niệm

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng và Đại sứ Jamale Chouaibi nâng ly chúc mừng lễ kỷ niệm

 

Cũng trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, các khách mời đã cùng tham quan công trình Cổng Maroc phiên bản số hóa do IFI thực hiện dưới sự tài trợ một phần của Đại sứ quán Vương quốc Maroc tại Việt Nam và Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF). Đây là dự án nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Maroc. Sản phẩm nhằm mục đích đưa các di tích lịch sử - văn hóa đến gần hơn với cộng đồng, đóng góp tích cực vào quá trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, đưa di sản văn hóa trở thành sản phẩm của du lịch, phát triển kinh tế - xã hội và góp phần quảng bá hình ảnh của hai đất nước.

Video giới thiệu công trình tham quan ảo Cổng Maroc

Công trình tham quan ảo Cổng Maroc thu hút sự chú ý của nhiều khách mời

 

Tham quan Cổng Maroc phiên bản số hóa tại đây: https://ifi.vnu.edu.vn/portemaroco/vn/

 

Một số hình ảnh tại lễ kỷ niệm:

Chủ nhiệm Khoa Phùng Danh Thắng tại lễ kỷ niệm

Chủ nhiệm Khoa Phùng Danh Thắng và Đại sứ Jamale Chouaibi trao đổi tại buổi lễ



 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 50 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage