Thông cáo báo chí: Hội thảo quốc tế “Nông nghiệp thông minh: tiềm năng và hiện thực”

Thứ tư - 17/11/2021 16:58

Hội thảo "Nông nghiệp thông minh: tiềm năng và hiện thực" là sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn quốc tế Franconomics lần thứ III-2021, do Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN kết hợp với Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tổ chức vào ngày 25 tháng 11 năm 2021 tại Hà Nội.

Banner

Nông nghiệp luôn là lĩnh vực mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều quan tâm  đặc biệt ở các nước đang phát triển. Ở các nước phát triển, xu thế tỷ trọng nông nghiệp trong GDP giảm dần đến một mức cân bằng, nhưng năng suất lao động trong nông nghiệp phải tăng lên, càng vùng nông thôn ngày càng trở nên giàu có và mức hưởng thụ các dịch vụ không thua kém đô thị. Vai trò quan trọng nhất của nông nghiệp chính là đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và là sự sống còn của người dân. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra sâu rộng, làm thay đổi toàn diện và sâu sắc đời sống kinh tế và xã hội, trong đó có nông nghiệp, nông thôn. Hệ sinh thái Nông nghiệp đang chuyển dịch từ nông nghiệp truyền truyền thống, nông nghiệp qui ước đã phát triển thành xu thế nông nghiệp thông minh. Một câu hỏi được đặt ra với tất cả chúng ta rằng làm cách nào để chuyển đổi một cách hiệu quả nền nông nghiệp truyền thống, nông nghiệp qui ước thuần túy sang nông nghiệp thông minh chủ yếu dựa vào ứng dụng khoa học công nghệ tổng hợp để tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng nông sản, chuyển giao, phân phối và sử dụng năng lượng một cách thông minh và bền vững hơn. Nó vừa bảo đảm an ninh lương thực vừa sử dụng hợp lý tài nguyên, vừa bảo đảm tăng hiệu quả và năng suất lao động ngành nông nghiệp và khu vực nông thôn sớm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững ở các khu vực và toàn cầu.

Là một nước có thế mạnh là nông nghiệp, Việt Nam cần phải nhận thức được sự thay đổi này, từ đó thay đổi chiến lược nghiên cứu và đào tạo để phát huy được các tác động tích cực, hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực của cuộc cách mạng này, đảm bảo phát triển bền vững nông nghiệp.

Hội thảo quốc tế “Nông nghiệp thông minh: tiềm năng và thực tế” mong muốn tập hợp những góc nhìn đa chiều đối với khái niệm “nông nghiệp thông minh” để đưa ra các định hướng phát triển nông nghiệp thông minh tại Việt Nam thông qua các trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm từ các ví dụ điển hình trong nước và quốc tế trong lĩnh vực này.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn quốc tế Franconomics lần thứ III-2021, do Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN kết hợp với Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) đồng tổ chức với sự đồng hành của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam  (VCCI), Hợp tác xã nông nghiệp số và Viện Nghiên cứu Trung Đông và châu Phi (IAMES).

2. Thời gian, địa điểm, ngôn ngữ và hình thức tổ chức (dự kiến)

- Thời gian:14h00, thứ Năm, ngày 25/11/2021

- Địa điểm: Đại học Quốc gia Hà Nội, 144 Xuân Thủy, Hà Nội

- Ngôn ngữ tại hội thảo: tiếng Việt, tiếng Pháp

- Hình thức tổ chức: trực tiếp tại hội trường và trực tuyến với nhiều điểm cầu trên thế giới

Xem thêm Hướng dẫn sử dụng phần mềm Zoom Meeting tham dự Hội thảo

3. Chương trình (dự kiến)

13:30-14:00

Đón tiếp Khách mời - đại biểu

14:00-14:05

Tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu

14:05-14:20

Phát biểu chào mừng

  • Ông Chékou Oussouman, Trưởng Đại diện Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Khu vực châu Á – Thái Bình Dương
  • Ngài Paul Jansen, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam - Chủ tịch Nhóm các Đại sứ quán, Phái đoàn và Cơ quan Pháp ngữ tại Hà Nội
  • Ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ

14:20-15:20

Phiên 1: Xu hướng thông minh hóa nền nông nghiệp: những vấn đề chung

15:20-15:35

Tiệc trà

15:35-16:35

Phiên 2: Kinh nghiệm quốc tế và doanh nghiệp trong phát triển nông nghiệp thông minh

16:35-17:15

Phiên thảo luận (dưới hình thức trao đổi giữa Chủ tọa và các diễn giả)

17:15-17:30

Kết luận và Bế mạc

-----------------------------------------------------------------------------------

Để tìm hiểu thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ:

Bà Đào Anh Thư

Trung tâm Tư vấn, Xúc tiến và Chuyển giao khoa học công nghệ

Viện Quốc tế Pháp ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Điện thoại: 0962.764.080

Email: anhthu.dao@vnu.edu.vn

 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage