Số hóa: hướng đi mới trong bảo tồn, quảng bá di sản và thế mạnh của IFI

Thứ hai - 18/05/2020 06:15
Số hóa: hướng đi mới trong bảo tồn, quảng bá di sản và thế mạnh của IFI

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp đang diễn ra như vũ bão hiện nay, việc sử dụng công nghệ đưa ra các giải pháp số giúp bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa đang là một xu hướng tất yếu và tiềm năng trên thế giới. Nắm bắt được xu hướng đó, IFI đã tiên phong ứng dụng công nghệ mới triển khai số hóa các di sản quí giá của Việt Nam, góp phần bảo tồn và quảng bá các giá trị văn hóa của đất nước.

Số hóa di sản - xu thế của thời đại

Việc áp dụng công nghệ thông tin vào bảo tồn di sản không phải là điều mới mẻ trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, ứng dụng này mới chỉ bắt đầu. Vậy số hóa di sản là gì và số hóa di sản mang lại những lợi ích như thế nào?

Số hóa di sản là việc dùng công nghệ tạo và xử lý hình ảnh, công nghệ quét 3D và các công nghệ liên quan khác để số hóa và tái hiện một cách chân thực hình ảnh, giá trị di sản. Thông qua công nghệ 3D, các di sản sẽ được lưu giữ và phục dựng một cách chi tiết, chính xác và sống động. Ngoài việc tạo cơ sở dữ liệu giúp lưu giữ, bảo tồn các tài nguyên văn hoá, số hóa di sản còn có tác dụng rất lớn trong quảng bá hình ảnh văn hoá đến người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, góp phần phát triển du lịch và kinh tế.

IFI đi đầu trong số hóa di sản tại Việt Nam

Nhận thức được sự cần thiết và nhu cầu bảo tồn di sản Việt Nam, từ năm 2017, trên cơ sở khai thác các thế mạnh của Viện về đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin, về nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn và thế mạnh về hợp tác quốc tế, IFI đã xác định số hóa di sản là hướng đi chiến lược trong các hoạt động nghiên cứu và chuyển giao công nghệ của Viện.

Công trình “Tham quan ảo Nhà hát lớn Hà Nội” nằm trong khuôn khổ dự án “Số hóa các di sản văn hóa” do IFI thực hiện lần đầu tiên năm 2017 là dấu mốc quan trọng của chiến lược này. Dự án được bình chọn là một trong 10 sự kiện văn hóa tiêu biểu của năm, là điển hình thành công trong việc tích hợp hiệu quả giữa công nghệ và văn hóa.

NHL

Thành công tiếp nối thành công

Nối tiếp thành công của dự án, năm 2018, IFI tiếp tục triển khai công trình “Tham quan ảo Khuôn viên Khoa Pháp, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN”. Khuôn viên Khoa Pháp của trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những công trình tiêu biểu của kiến trúc đại học Pháp tại Việt Nam thời kỳ sau giải phóng. Được xây dựng với sự viện trợ của chính phủ Pháp, công trình được đánh giá cao về giá trị kiến trúc và từ lâu đã trở thành một biểu tượng của tình hữu nghị Pháp - Việt. Cho đến nay, công trình vẫn giữ được kiến trúc ban đầu và nét đẹp của nó.

Khoa Pháp

Năm 2019 - 2020, IFI đã đấu thầu thành công và hiện đang triển khai một số dự án số hóa di sản của Hà Nội và các tỉnh lân cận, bao gồm dự án “Ứng dụng công nghệ 3D để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội”, dự án “Nghiên cứu, biên soạn lịch sử và số hóa di tích lịch sử cây đa và đền La Tiến” (tỉnh Hưng Yên) và dự án “Chuyển đổi số Bảo tàng tỉnh Hưng Yên”.

Trong thời gian tới, IFI sẽ tiếp tục đẩy mạnh các dự án số hóa di sản, phục vụ công tác nghiên cứu, bảo tồn, duy tu và quảng bá, đồng thời phát triển thêm các hướng nghiên cứu mới kết hợp giữa công nghệ thông tin và khoa học xã hội.

Viện trưởng IFI - Tiến sĩ Ngô Tự Lập, đã từng chia sẻ: “Nếu không thể trốn tránh thì cách tốt nhất là thích ứng và vận dụng. Đó chính là điều IFI luôn tâm niệm. Chúng ta phải biết tận dụng các thế mạnh của công nghệ, ở đây là công nghệ số hóa để phục vụ xã hội, mang tới những sản phẩm thông minh cho một nền kinh tế thông minh thời kỳ 4.0”.

Video giới thiệu sản phẩm số hóa di sản văn hóa của IFI


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage